วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

เตือนคนเป็นเบาหวานควรเลี่ยงดื่มกาแฟ‏

เตือนคนเป็นเบาหวานควรเลี่ยงดื่มกาแฟ

คุณภาพชีวิต
เรื่องเด่น
วิจัยพบสารคาเฟอีนทำให้น้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ

นิตยสารฟอร์บส์ฉบับออนไลน์ตีพิมพ์ตีพิมพ์รายงานข่าวสุขภาพจากศูนย์ข่าวเฮลธ์นิวส์มีการวิจัยออกมาใหม่ล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟทำผู้ป่วยโรคเบาหวานมีระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติและยากต่อการควบคุมโรค

ทั้งนี้เป็นการวิจัยที่ทำในคนไข้โรคเบาหวานกลุ่มเล็กๆ จำนวน 10 รายโดยนักวิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมการวิจัยรับประทานคาเฟอีนเม็ดซึ่งมีประมาณเทียบกับการดื่มกาแฟประมาณ 4 แก้วต่อวันและผลการตรวจวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างพบว่าการรับสารคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของพวกเขาเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติถึง 8%

“ผลการวิจัยนี้ทำให้เชื่อว่าการดื่มกาแฟซึ่งเป็นแหล่งให้สารคาเฟอีนที่พบได้บ่อยที่สุดอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในคนไข้เบาหวานเป็นไปอย่างยากลำบาก” ศาสตราจารย์ เจมส์ เลน จากมหาวิทยาลัยดู๊ค ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยนี้กล่าว

ทั้งนี้ผลการวิจัยนี้ได้ผลออกมาในทางที่สวนกันกับบางการวิจัยก่อนหน้าซึ่งระบุว่าว่าสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟอาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานในผู้หญิงได้ เพราะผลการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการของการวิจัยอันล่าสุดทำให้นักวิจัยสงสัยว่าสารคาเฟอีนอาจจะไปมีผลขัดขวางกระบวนการในการย่อยสลายน้ำตาลของร่างกายคนที่เป็นโรคเบาหวาน

“ที่เราทำการวิจัยนี้ก็เพื่อจะแสดงให้คนเห็นว่าสิ่งที่เราศึกษาพบในห้องปฏิบัติการเกี่ยวกับผลของคาเฟอีนต่อระดับน้ำตาลในเลือดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริงในการใช้ชีวิตประจำวัน” ศาสตราจารย์เลนกล่าว

ส่วนการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดของคนไข้กลุ่มตัวอย่างนั้นนักวิจัยได้ใส่แผ่นเซนเซอร์เล็ก ๆ เข้าไปในช่องท้องของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 10 คนเพื่อเก็บข้อมูลระดับน้ำตาลในเลือดของพวกเขาเป็นเวลารวมทั้งสิ้น 72 ชั่วโมง

กลุ่มตัวอย่างทุกคนเป็นคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำและเพื่อเป็นการเปรียบเทียบกับเวลาที่นักวิจัยให้พวกเขารับประทานคาเฟอีนเม็ด นักวิจัยก็ได้ให้ผู้เข้าร่วมการวิจัยรับประทานยาหลอกด้วยในบางวัน ผลที่ได้คือตอนที่รับประทานเคเฟอีนเม็ดหลังอาหารระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงกว่า เมื่อที่พวกเขารับประทานยาหลอก 8%

สาเหตุที่นักวิจัยเลือกทำการวิเคราะห์น้ำตาลในเลือดในช่วงหลังรับประทานอาหารนั้นก็เพราะว่าหลังรับประทานอาหารแล้วร่างกายของคนไข้จะมีระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติถึง 26% จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะศึกษาความแตกต่างของร่างกายเวลาได้รับสารคาเฟอีนกับเวลาได้รับยาหลอก

ส่วนข้อสันนิษฐานที่ว่าทำไมสารคาเฟอีนจึงมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายสูงกว่าปกตินั้นศาสตราจารย์เลนอธิบายว่ามีความเป็นไปได้อยู่ 2 ทาง คือทางแรกสารคาเฟอีนอาจไปมีผลขัดขวางการส่งผ่านกลูโคสจากเลือดเข้าไปสู่เซลล์ของร่างกายจึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และอีกทางหนึ่งที่น่าจะเป็นได้เช่นกันก็คือคาเฟอีนอาจจะไปกระตุ้นให้ตับปล่อยกลูโคสออกมาโดยที่ไม่จำเป็น





ที่มา : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา