วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

นมแคลเซียมสูง - สำคัญมากๆ

Subject: นมแคลเซียมสูง-สำคัญมากๆ


นมแคลเซียมสูง' กำลังเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุและมีราคาแพงกว่า 'นมแบบปกติ' จึงเป็นที่มา ของคำถามว่าเราจำเป็นต้องจ่ายแพงเพื่อซื้อ 'นมแคลเซียม สูง' จริงหรือ ? พบ'ความจริง'ของการตลาดนม แคลเซียมสูง' ได้ที่นี่
นมวัวเป็น แหล่งแคลเซียมที่สำคัญ เพราะในนมสด 1 แก้ว ( 200 มิลลิลิตร) จะมีแคลเซียม 240 มิลลิกรัม ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนที่สูง จึงมีคำถามที่ควรหาคำตอบว่า... เหตุใดยังต้องมีนมแคลเซียมสูงออกมาวางขายอีก ?!?
ในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่า บรรจุภัณฑ์ของนมแคลเซียมสูงมีลักษณะดึงดูดผู้ บริโภคทุกเพศทุกวัย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารประชาสัมพันธ์ได้ผลดี แม้แต่นมถั่วเหลือง ที่ถูกโจมตีว่าแคลเซียมต่ำ ก็หันมาเติมแคลเซียมเพื่อลดจุด อ่อนของผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันในตลาด ตอนนี้จึงกลายเป็นว่าเอะอะอะไร ก็ต้อง 'แคลเซียมสูง' ไว้ก่อน แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจจริงๆ ว่า การที่นมมีแคลเซียมสูงนั้น ไม่สำคัญเท่ากับการที่ 'ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ '
จากการสำรวจ ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง เราได้เลือกหยิบนมพร้อมดื่มและนมถั่วเหลืองพร้อมดื่ม แบ่งเป็นนมโค 3 ยี่ห้อ ได้แก่ แอนลีน นูต้าแม็กซ์ ฟาร์มโชคชัย และโฟรโมสต์ แคลซีแม็กซ์, นมถั่ว เหลือง 4 ยี่ห้อ ได้แก่ แลคตาซอย ดีน่า ไวตามิลค์ และวีซอย ซึ่งล้วน อ้างว่ามี 'แคลเซียม สูง' มาทดสอบหาปริมาณแคลเซียม

จากการทดสอบ พบว่า...

- นมโค ยี่ห้อ แอ นลีนและโฟรโมสต์ แคลซีแม็กซ์ มีปริมาณ แคลเซียมสูงกว่านมธรรมดาจริง ขณะที่ยี่ห้อ นูต้าแม็กซ์ ฟาร์มโชคชัย มีปริมาณแคลเซียมน้อยกว่านมโคธรรมดา
- ส่วนนมถั่ว เหลืองนั้น มีทั้งแบบที่มีแคลเซียม 'ต่ำกว่า' 'สูงกว่า' และ 'ใกล้เคียง'กับนมโคธรรมดา ทั้งนี้ ยี่ห้อ วีซอย สูตรน้ำตาลน้อย มี แคลเซียมมากที่สุด ที่ 173 มก./ 100 มล. ส่วน แลคตาซอย มี แคลเซียมน้อยที่สุด ที่ 66 มก./ 100 มล.
- ปริมาณแคลเซียมส่วนใหญ่มีความใกล้เคียงกับฉลาก โภชนาการที่ระบุไว้ข้างกล่อง ยกเว้น ยี่ห้อนูต้าแม็กซ์ ฟาร์มโชคชัย ทั้ง 2 สูตร ที่มีปริมาณ แคลเซียมที่แท้จริงน้อยกว่าปริมาณที่ระบุในฉลากค่อนข้างมาก ส่วนนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมน้อยกว่าที่ฉลาก ระบุ คือ ดีน่า สูตรผสมน้ำแครอท และวีซอย สูตรไม่มีน้ำตาล
แคลเซียมสูง...ไม่สำคัญ เท่าการดูดซึม
จากการสอบถาม ผศ.ดร.สมศรี เจริญเกียรติกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ทราบ ว่าการดื่มนม หรือนมถั่วเหลืองแคลเซียมสูงไม่มีดีไปกว่าการดื่มนมธรรมดา เพราะแม้นมจะมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าจริง แต่ร่างกายของเราจะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมไป ใช้ได้ทั้งหมด สืบเนื่อง จากกระบวนการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย ซึ่งหากบริโภคแคลเซียมปริมาณมากในครั้งเดียว ร่างกายจะดูดซึมน้อย แต่หากทยอย บริโภคทีละนิด ร่างกายจะดูดซึมได้มากขึ้น
นอกจากนี้ กระบวนการดูดซึมแคลเซียมยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น การดื่มนมขณะท้องว่าง ซึ่งร่างกายจะดูดนำไปใช้ได้น้อยกว่าตอนที่ท้องไม่ว่าง รวมทั้งแคลเซียมไม่ได้มีแค่ในนมเท่านั้น อาหารประเภทอื่นๆ ก็มีแคลเซียมเช่นกัน เช่น เต้าหู้แข็ง ถั่ว งา ปลาเล็กปลาน้อย ปลากรอบ ปลาป่น กะปิด กุ้งแห้ง ผักคะน้า และผักกวางตุ้ง
ความจริงเกี่ยวกับ 'แคลเซียม' และ ความคลุมเครือในโฆษณา
- การระบุ แคลเซียม- 10 ที่มีขนาดเล็กกว่าแคลเซียมธรรมดา 10 เท่า ซึ่งเรามัก เข้าใจว่าจะสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีกว่านั้น ความจริงแล้วการดูดซึมของร่างกายจะเป็นไปตามกระบวนการที่ระบุไว้ข้างต้น นอกจากนี้ ความจริงแล้วขนาด ของแคลเซียมมีเพียงขนาดเดียวเท่านั้น!!
- การที่ ระบุว่า การบริโภคนมแคลเซียมสูงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่ ต้องบริโภค 'วิตามิน เค' ให้สูงตามไปด้วย โดยอ้างว่าวิตามิน เค อาจมีส่วนช่วยในการป้องกันการสลายตัวของแคลเซียมนั้น ความจริงแล้วร่างกายเราสามารถผลิตวิตามิน เค ได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องบริโภคจากภายนอก
- การที่ ระบุว่า นมแคลเซียม 1 กล่องมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าปกติ 4 เท่า นั้น เป็นความจริง แต่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะประเด็ญสำคัญคือเรื่องการดูดซึมเข้าร่างกาย
- การที่ ระบุว่า มีการผสม 'โอลิโก ฟรุกโตส' ในนมแคลเซียมสูง โดยอ้างว่า'โอลิโก ฟรุกโตส'อาจช่วย เรื่องการดูดซึมแคลเซียมนั้น ความจริงจากการวิจัยพบ ว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน และจำเป็นต้องได้รับการวิจัยต่อไปอีกมาก


-------------------------------------------
ที่มา นิตยสาร ′ ฉลาดซื้อ ′ ฉบับที่ 90 โดย กองบรรณาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา