วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ยอดนักธุรกิจออนไลน์จีนพุ่ง 63 ล้านคน‏



เอเอฟพี – ผลสำรวจชี้ เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีชาวจีนถึง 63 ล้านคนหันมาทำธุรกิจร้านค้าออนไลน์ เพราะต้นทุนต่ำและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกรุมเร้า

สำนักข่าว เป่ยจิง ยูธ เดลี่รายงานอ้างผลการวิจัยของบริษัทอีคอมเมิร์ส อลิบาบา ผู้ก่อตั้งเว็บประมูลชื่อดัง “เถาเป่า” ระบุ นับตั้งแต่ปีที่แล้วจำนวนร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5,000 ร้านต่อวัน

ด้านศูนข่าวสารเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศจีนเปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ปีที่แล้วมีประชาชน 11 ล้านคนเปิดร้านค้าหรือขายของผ่านทางออนไลน์ และมีผู้เข้าไปชอปปิ้งออนไลน์ทั้งสิ้น 78 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ถึง 60%

จากผลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเว็บไซต์หางาน zhaopin.com พบว่า 30% ของพนักงานบริษัทจีนเปิดร้านค้าออนไลน์ และ 60% กำลังสนใจจะทำธุรกิจนี้เพื่อหารายได้เสริมในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด

ขณะที่รายงานวิจัยของอลิบาบาก็ระบุว่า ยอดขายธุรกิจอี-คอมเมิร์สในปีนี้เพิ่มขึ้น ทั้งที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยมีสินค้าวางจำหน่ายหลายประเภท ตั้งแต่อาหาร เสื้อผ้า ไปจนกระทั่งถึงสินค้าอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ อินเตอร์เน็ตกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ค้าส่งจีน ซึ่งประสบปัญหาอุปสงค์จากนอกประเทศลดลง และพบว่าเว็บไซต์เป็นวิธีที่ช่วยให้จำหน่ายสินค้าในประเทศได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างน้อย 338 ล้านรายในจีน มากกว่าประเทศใดๆ ในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา