วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

รุ้ไหม Gen-B, Gen-X, Gen-Y, Gen-Z คืออะไร? และเสี่ยงเป็นโรคอะไร?

GOOD TO READ...






Gen-B, Gen-X, Gen-Y, Gen-Z คืออะไร ? เสี่ยงโรคอะไร ?
ชื่อเหล่านี้คือ ยุคสมัยที่จัดแบ่งกลุ่มคนตามช่วงอายุทางวิชาประชากรศาสตร์ที่อเมริกันชนเขาใช้ และได้เผยแพร่ไปทั่วโลก

'Gen-B' (Generation B) หรือ Baby Boomers เป็นกลุ่มคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2490-2508 ที่ปัจจุบันจะมีอายุอยู่ในระหว่าง 45-63 ปี
′Gen-X′ (Generation X) คนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508-2522 อายุ 30-44 ปี เป็นลูกของ Gen-B
'Gen-Y′ (Generation Y) คนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2523-2543 อายุ 9-29 ปี เป็นลูกเป็นหลานของสองกลุ่มข้างต้น
′Gen-Z′ (Generation Z) กลุ่มอายุน้อยที่สุดในปัจจุบัน เป็นผู้ที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2537-ปัจจุบัน หรืออายุ 1-16 ปี

ยุคทั้ง 4 ไม่เพียงแต่จะมีความต่างทางด้านสังคม ความคิดแล้ว เรื่องของการดำรงชีวิตและอาหารการกินยังแตกต่างออกไป จึงทำให้ในแต่ละเจเนอเรชั่นจึงมี ′โรค′ เฉพาะตัว โรงพยาบาลกรุงเทพมีข้อมูลความเสี่ยงใน ′โรคฮิต′ ของแต่ละเจเนอเรชั่นมาบอกกล่าว


Gen-B กลุ่มคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2490-2508 ที่ปัจจุบันจะมีอายุอยู่ในระหว่าง 45-63 ปี
มักเจอ 4 โรคยอดฮิต ความดันโลหิตสูง มะเร็ง หลอดเลือดสมอง
′ความดันโลหิตสูง′ คนส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้ แต่ถ้าสังเกตดี ๆ อาจมีอาการเหล่านี้ เสียงดังหวิว ๆ ในหู ได้ยินเสียงชีพจรเต้นในหัวตัวเอง เลือดกำเดาไหลบ่อย เวียนหัวเป็นประจำจนผิดสังเกต ใจสั่น หัวใจเต้นแรงผิดปกติ ขาบวม หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย
′มะเร็ง′ ที่พบได้บ่อยมากในคนไทย มีทั้งมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก สามารถรักษาได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับบริเวณ มีทั้งให้ยา เคมีบำบัด ฉายแสง และผ่าตัด
′โรคหลอดเลือดสมอง′ หรือ ′stroke′ เกิดจากสมองขาดเลือดเพราะเกิดการอุดตันของเส้นเลือดที่นำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ส่วนใหญ่จะเกิดแบบเฉียบพลัน มักมีอาการตาพร่ามัว ปวดหัว วูบ แขนขาอ่อนแรงด้านใดด้านหนึ่ง พูด กลืนลำบาก ทรงตัวไม่ดี หากถึงมือแพทย์ช้าอาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้
′โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน′ หรือ ′หัวใจขาดเลือด′ เกิดจากไขมันสะสมในเส้นเลือดแดงจนไม่สามารถนำเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ มีการเจ็บหน้าอก จุกแน่นลึก ๆ บริเวณใต้กระดูกหน้าอก หรือหน้าอกด้านซ้าย มักมีการเจ็บร้าวไปที่หัวไหล่ซ้ายลงไปตามแขนซ้ายด้านใน หน้ามืด ต้นเหตุของโรคร้ายนี้เกิดจากความเครียด อาหารที่รับประทานเข้าไป ชา กาแฟ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนไม่เพียงพอ และไม่ออกกำลังกาย
การดูแลป้องกัน คนเจเนอเรชั่นนี้ควรอย่าเครียด หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดูแลการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ หลีกเลี่ยงการทานอาหารหมักดอง หรือไหม้เกรียม งดกินเค็ม เลี่ยงรสจัด ชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กินอาหารไขมันต่ำ ทานผัก ผลไม้ ควบคุมความดันโลหิต พักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าลืมตรวจสุขภาพกายและหัวใจเป็นประจำ




Gen-X กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง 2508-2522 ตอนนี้จะมีอายุอยู่ที่ 30-44 ปี
′Gen-X′ เป็นลูกหลานของ Gen B คนกลุ่มนี้เรียกได้อีกอย่างว่า Yuppie (Young Urban Professionals) เพราะเกิดมาพร้อมกับความมั่งคั่งของโลก จึงมีความคิดกว้าง มีพฤติกรรมง่าย ๆ สบายดี ให้ความสำคัญในเรื่องงานและครอบครัวอย่างเท่าเทียมกัน
Gen-X เป็นวัยฉกรรจ์ที่กำลังอยู่ในช่วงการทำงานมักเสี่ยงกับการเป็นเบาหวาน ปวดหลัง และโรคกระเพาะ
′เบาหวาน′ เกิดจากการที่ร่างกายผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานเข้า หลอดเลือดจะถูกทำลายและทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่รุนแรงได้
′ปวดหลัง′ พบมากในคนที่ทำงาน แม้จะไม่อันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่อาจเกิดอาการเรื้อรัง
′โรคกระเพาะ′ มักเกิดกับคนที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เคร่งเครียดจนลืมที่จะรับประทานอาหาร หรือเกิดจากการดื่มสุรา สูบบุหรี่อย่างหนัก มักจะมีอาการปวดท้องกะทันหัน หรือปวดก่อน-หลังรับประทานอาหารก็ได้ อาจมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย
การดูแลป้องกัน ควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารหมักดอง และแอลกอฮอล์ทุกชนิด หมั่นบริหารกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง ฝึกการนั่งให้ถูกท่า เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง ควบคุมน้ำหนักและน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ


Gen-Y คนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2523-2543 อายุ 9-29 ปี
′Gen-Y′ เป็นลูกเป็นหลานของสองกลุ่มข้างต้น

กลุ่มนี้มีค่านิยมที่เปลี่ยนไปด้วยเติบโตมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ทั้งจากค่านิยมที่แตกต่างจากรุ่นปู่ย่าตายายกับรุ่นพ่อแม่ ขณะเดียวกันก็ก้าวไปพร้อม ๆ กับเทคโนโลยีที่เจริญรุดหน้าทั้งคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และไอที
มีคนกล่าวว่า ด้วยความสับสนและซับซ้อนที่คนกลุ่มนี้ต้องรับ จึงตั้งคำถามอย่างงง ๆ ถึงตัวเองว่า Why me ? คนกลุ่มนี้จะเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบมีเงื่อนไข และไม่อยู่ในกรอบ ชอบการสื่อสารแบบไม่เผชิญหน้า ขณะเดียวกันก็ชอบความชัดเจนในเป้าหมาย

Gen-Y อยู่ในวัยสดใสที่ก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงาน มักมีไมเกรน กรดไหลย้อน และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นโรคยอดฮิต
′ไมเกรน′ เกิดจากความผิดปกติในการขยายและหดตัวของหลอดเลือด มักจะปวดศีรษะข้างเดียว ปวดตุ้บ ๆ จนทำงานไม่ได้ อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เกิดได้จากความเครียด การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน มีหรือหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ อ้วน และพันธุกรรม โดยจะมีสิ่งที่กระตุ้นทำให้ปวดศีรษะได้แก่ แสงจ้า เย็นหรือร้อนจัด เสียงดัง
′กรดไหลย้อน′ ภาวะที่กรดในกระเพาะไหลย้อนมาในหลอดอาหารทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร มีอาการเจ็บหน้าอก มักเกิดกับผู้ที่กินอาหารไม่เป็นเวลา กินรสจัด เครียด และไม่ออกกำลังกาย
′กระเพาะปัสสาวะอักเสบ′ โรคยอดฮิตของสาว ๆ เกิดจากการกลั้นปัสสาวะ หรือดื่มน้ำไม่พอ มักมีอาการปัสสาวะบ่อยแต่น้อย ไม่สุด หรือกลั้นไม่อยู่ แสบ ขัด เจ็บตอนท้าย ๆ เมื่อปัสสาวะ บางรายอาจมีเลือดหรือขุ่น มีกลิ่น บางคนอาจมีไข้ เบื่ออาหาร และอาเจียน
การดูแลป้องกัน ควรงดเครียด ดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ กินอาหารให้เป็นเวลา ไม่ทานอาหารรสจัด ดื่มน้ำมาก ๆ อย่ากลั้นปัสสาวะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ


Gen-Z กลุ่มอายุน้อยที่สุดในปัจจุบัน เป็นผู้ที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2537-ปัจจุบัน หรืออายุ 1-16 ปี
ในเจเนอเรชั่นนี้จะเป็นช่วงที่คนเกิดใหม่น้อยลง ขณะเดียวกันก็จะเติบโตขึ้นท่ามกลางการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงมากยิ่งขึ้นเช่นกัน
เจเนอเรชั่นรุ่นล่าสุด ที่มักมีสมาธิสั้น ภูมิแพ้ที่ผิวหนัง และหวัด มารุกราน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา