วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2553

คนแก่ 'เข่าเสื่อม' มักถามหา


ผ่าตัดเสริมข้อเทียม...สร้างสุขวัยชรา

ถึงแม้จะเห็นว่าคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายของเรา มีอายุยืนยาวก็ตาม แต่ความแข็งแรงทนทานของกระดูกนั้นก็ต้องเสื่อมสภาพไปตามอายุที่มากขึ้นด้วย ซึ่งลูก ๆ หลาน ๆ อาจไม่ทราบว่า ญาติผู้ใหญ่บางท่านต้องทนเจ็บปวดกับอาการ “ข้อเข่าเสื่อม” จนทำให้เดินเหินไม่สะดวก ส่งผลให้ชีวิตบั้นปลายไม่มีความสุขเท่าที่ควร ดังนั้นหากอยากเห็นญาติผู้ใหญ่ที่เรารักมีสุขภาพแข็งแรง และมีรอยยิ้มที่สดใสควรหันมาใส่ใจท่านซักนิด

เป็นที่ทราบกันดีว่า โรคข้อเข่าเสื่อมมักเกิดกับคนแก่ แต่ปัจจุบันผู้ที่เป็นโรคนี้กลับมีอายุน้อยลงประมาณ 40-50 ปีก็เริ่มเป็นกันแล้ว นพ.สมบัติ โรจน์วิโรจน์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ศูนย์กระดูกและข้อกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ให้ความรู้ว่า ข้อเข่าสามารถยืน เหยียด งอ และเดินได้ มีหน้าที่รับน้ำหนัก และทรงตัว จากการ สำรวจพบว่าปัญหาข้อเข่าเสื่อมมักเกิดกับผู้สูงอายุที่มีอายุประมาณ 60-70 ปี เพราะใช้ข้อเข่ามานาน และมักเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า เพราะลักษณะของโครงสร้างและฮอร์โมนที่แตกต่างกันนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอีก เช่น ผู้ ที่มีน้ำหนักตัวมาก เล่นกีฬา หนัก ๆ เจ็บแล้วยังฝืนทนเล่น หรือผู้ที่อยู่ในท่าทางการใช้งานของข้อเข่ามาก เช่น นั่งท่าเดียวนาน ๆ การคุกเข่านาน ๆ หรือการนั่งยอง ๆ นาน ๆ

โดยอาการที่พบ คือ เรื่องความเจ็บปวดของข้อและข้อบวม หรืออาการข้อขัด เช่น ตื่นนอนเช้ามารู้สึกขยับข้อได้ลำบาก หรือบางคนนั่งนาน ๆ เวลาลุกขึ้นยืนหรือเดินไปแล้วรู้สึกฝืดแต่พอเดินไปซักประมาณ 4-5 ก้าวจึงจะเป็นปกติดีขึ้น หรือรูปร่างขาโก่ง ขาเหยียดได้ไม่สุด หรือคนที่เล่นกีฬาหนัก ๆ รวมทั้งคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะอาจจะเป็นตัวส่งเสริมให้ข้อเข่าเสื่อมได้ง่าย หรือการสวมใส่รองเท้าส้นสูงอาจจะไม่เป็นโดยตรงแต่ในอนาคตอาจจะเป็นส่วนหนึ่งได้ ซึ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น กินยา หรือบำบัดอาการ

.....................................................................
..............................................................................................

สำหรับ วิธีการออกกำลังกายทั่วไปของผู้ที่เป็นข้อเข่าเสื่อม คือ ลดแรงกระแทกที่เข่า บางคนชอบวิ่งขึ้น-ลงเนิน หรือกระโดด ถ้าเราเลี่ยงได้ก็จะดี หรือบางคนที่เริ่มสูงวัยอาจจะใช้วิธีเดินเร็ว ว่ายน้ำ และถีบจักรยาน ส่วนวิธีการบริหารกล้ามเนื้อรอบ ๆ เข่า เช่น นั่งแล้วเหยียดขาให้ตรงแล้วเกร็ง กล้ามเนื้อหน้าขา นับ 1-10 แล้วหย่อนลงทำประมาณ 30 ครั้งต่อรอบหรือวันละ 100 ครั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่เราอาจจะทำที่บ้านหรือที่ทำงานก็ได้ หรือใครที่สงสัยว่าเป็นจะข้อเข่าเสื่อมอาจจะยังไม่ต้องทำอะไรมากเพียงแค่ประคบด้วยน้ำร้อนและบริหารกล้ามเนื้อ ถ้าอาการหายก็แปลว่าเป็นแค่เส้นตึง จากนั้นลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูหรือบางรายเริ่มอักเสบมีอาการบวมแดง ต้องรีบพบแพทย์เพื่อทำการเอกซเรย์ อาจจะต้องเริ่มรักษาด้วยการรับประทานยาหรือทานอาหารเสริมหรือดื่มนมที่มีส่วนผสมแคลเซียมก็มีประโยชน์ ช่วยบำรุงกระดูกแต่ต้องเลือกที่ไขมันต่ำ



Full story:



http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=486&contentID=57871

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา