วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

10 อันดับงูไม่ควรเลี้ยง‏

10 อันดับงูทีไม่ควรเลี้ยง

ส่วนมากมันจะเป็นงูของต่างประเทศ งูไทยส่วนมากรวมอยู่ในอันดับ 1 งูพิษนะครับ10 อันดับงูทีไม่ควรเลือกเลี้ยง
การพิจารณาความไม่น่าเลี้ยง หรือ งูที่ไม่ควรนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านเรา ก็ใช้วิธีคิดพิจารณา คล้ายๆกับ งูที่น่าเลี้ยงนั่นแหล่ะ มีอยู่ 4 ประการคือ
1.นิสัย(ถ้าดู ก้าวร้าว เดาใจไม่ได้ ควรถอยห่างไปเลย)
2.ขนาด (ใหญ่แค่ไหน กินเราได้ไม๊ หรือเล็กจนแทบจะหาไม่เจอ)
3.อาหารที่ใช้เลี้ยง (เลี้ยงด้วยอะไร มีขายตามท้องตลาด หรือไม่เกินความสามารถ ที่เราจะหาอาหารให้มันได้)
4.เหมาะกับสภาพแวดล้อม (ในบ้านเรา และสามารถจะสถานที่ที่อิงธรรมชาติให้มันได้) เมื่อพิจารณาจากเกณฑ์ ที่ได้ตีกรอบไว้เลี้ยง ก็ได้รายชื่อ 10 อันดับ ผู้เข้ารอบดังนี้


อันดับที่ 10



Photobucket
งู Racer Snakes (Coluber) เป็นงูที่มีความเร็วสูง คล่องตัว ปราดเปรียว ต้องการที่กว้าง ๆ มีอยู่หลายสายพันธุ์ เป็นงูขนาดเล็ก พบได้ตามอเมริกาเหนือ ยุโรป แอฟริกา เอเชีย ชอบอยู่ในที่แห้งและอบอุ่น นิสัยหงุดหงิดและก้าวร้าว ถึงแม้ว่าจะไม่ทำอันตรายต่อคน แต่ก็มีความยุ่งยากในเรื่องอาหารการกิน เพราะอาหารที่มันชอบ เป็นพวกสัตว์เลื้อยคลาน หนู หรืองูที่มีขนาดเล็กกว่า
อันดับที่ 9
Photobucket
งู Ringneck Snakes (Diadophis punctatus) เป็นงูเขนาดเล็กมาก ที่มีแถบสีเหลืองหรือแดงรอบคอ ทำให้มีความ สวยงาม ไปอีกแบบหนึ่ง แต่ด้วยอุปนิสัย ขนาดของตัว และการหากินของมัน ที่มักจะหากินตามโพรงดิน ใต้ดิน ใต้กองไม้ ขอนไม้ในป่า ทำให้ไม่เหมาะกับการ นำมาเลี้ยงในตู้ และอาหารที่ชอบก็คือ ไส้เดือน บุ้ง ทาก ทำให้ยุ่งยากในการเลี้ยง

อันดับที่ 8

Photobucket
งู น้ำ (Water snakes) งูน้ำเป็นงูค่อนข้างสกปรกและก้าว ร้าว เมื่อนำมาอยู่ในที่เลี้ยง หรือในตู้กระจก เพราะมันจะถ่ายของเสียออกมา ทำให้น้ำสกปรกง่าย โดยในธรรมชาติ งูชนิดนี้มักจะพลางตัวหรือหลบซ่อนตามกอไม้ หรือพันธุ์ไม้น้ำเพื่อล่าเยื่อ แต่ถ้าในที่เลี้ยง ที่ไม่เหมาะสม จะทำให้งูเครียด หงุดหงิดง่าย ดังนั้น เรื่องสถานที่เลี้ยงจึงสำคัญมากกับงูน้ำ

อันดับที่ 7
Photobucket
งู จมูกหมู (Hog-Nose Snakes) เป็นงูที่มีขนาดความยาวโดยทั่วไปไม่เกิน 2 ฟุต ลักษณะลำตัวอ้วนสั้น ปลายจมูกเชิด และตัดคล้าย จมูกหมู มักจะพองตัวและส่งเสียงขู่ และแผ่แม่เบี้ยที่คอ คล้ายงูเห่า เมื่อถูกคุกคามจากศัตรู แต่เมื่อขู่ศัตรูไม่สำเร็จก็จะแกล้งตาย โดยการม้วนหงายท้อง แน่นิ่งได้เป็นเวลานาน ๆ ถ้าจำเป็น จนกว่าจะปลอดภัย และอาหารที่ชอบมากคือคางคก จัดอยู่ในประเภทงูพิษ ถึงแม้ว่าพิษนั้น จะไม่เป็นอันตรายต่อคน

อันดับที่ 6
Photobucket
งู เขียว (Rough green snake) เป็นงูที่มีรูปร่างเรียวยาว สวยงามด้วยสีเขียวสด หัวเล็กเรียว แหลม นัยย์ตากลม เกล็ดสากเป็นกระดูก ทำให้ขรุขระ อาศัยอยู่ตามพุ่มไม้หนา เตี้ยๆ ใกล้แหล่งน้ำและลำธาร และชอบพื้นที่ๆมีสีเขียว แต่เป็นงูที่เลี้ยงยาก ค่อนข้าง ใช้ความละเอียดอ่อน ในการเลี้ยง มักจะตายในที่สุด ในระยะเวลาไม่กี่เดือน เนื่องจากมันกินอาหาร แตกต่างจากงูทั่วไปอย่างสิ้นเชิง โดยอาหารที่มันชอบคือ ตั๊กแตน แมงมุม จิ้งหรีด และหนอนผีเสื้อ

อันดับที่ 5
Photobucket
งู อนาคอนด้า (Anaconda) อนาคอนด้า เป็นงูที่ใหญ่ที่สุดโลก แต่ไม่ยาวที่สุด (เรื่องยาวต้องยกให้พี่เหลือมเค้า) ด้วยความยาวกว่า 30 ฟุต หนักกว่า 150 กิโลกรัม ทำให้มันเป็นงูที่ไม่น่าจะนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง ประกอบกับอุปนิสัยที่มักอาศัยอยู่ในน้ำ มันมีความเร็ว และคล่องตัวเมื่อเทียบกับความใหญ่โด ในเวลาล่าเหยื่อ ว่ายน้ำและดำน้ำเก่ง อนาคอนดาจะใช้การรัดเหยื่อ จนเหยื่อสำลักอากาศ ไม่สามารถหายใจได้ และขาดอากาศหายใจในที่สุด โดยเฉพาะถ้ามันโตเต็มที่ มันสามารถกินจระเข้หรือเสือจากัวร์ได้ จึงไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยง เพราะมีอันตรายสูง

อันดับที่ 4
Photobucket
งู หลาม (Burmese Python) งูหลาม เป็นงูที่มีสีและลวดลายที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นงูหลามธรรมดา หรืองูหลามทอง จัดว่าเป็นงูที่เลี้ยงง่าย กินง่าย เชื่องและเพาะพันธุ์ง่าย ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นข้อดี และทำให้ผู้เริ่มเลี้ยงงู มักจะเลือกมันเป็นงูตัวแรกเสมอ แต่ว่ามันจะน่ารัก ในสายตาของคุณอยู่ประมาณ 2-3 ปีแรก ด้วยความยาว 2-3 ฟุต แต่หลังจากนั้นภายใน 5 ปี มันจะมีโอกาสยาวได้ถึง 15 ฟุต น้ำหนักเกือบ 100 กิโลกรัม เพราะมันกินอาหารแบบไม่หยุดให้ ก็ไม่เลิกกิน ดังนั้นอย่าเผลอปล่อยหมาแมวผ่านไปใกล้ นอกจากนี้ อายุยังยืนยาวกว่า 20 ปี ในด้านสถานที่เลี้ยง ถ้าคุณอยู่ในคอนโด หรือห้องแคบ ๆ อย่าได้คิดเอาไปเลี้ยงเชียว

อันดับที่ 3
Photobucket
งู เหลือม (Reticulated Python) เนื่องจากงูเหลือม เป็นงูที่ยาวที่สุดในโลก อาจมีลำตัวยาวถึง 33 ฟุต ในด้านอุปนิสัย ถึงแม้ว่าจะดูภายนอกสงบนิ่ง เชื่อง แต่ความจริงแล้ว มันเจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียวง่าย และดุร้าย อย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ด้วยพละกำลังที่มาก เลี้ยงให้เชื่องยาก งูเหลือมสามารถกินสัตว์ใหญ่ๆได้ ด้วยแรงบีบรัดมหาศาล ไม่เว้นแม้กระทั่งมนุษย์ถ้าสบโอกาส จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับมือใหม่หัดเลี้ยง

อันดับที่ 2
Photobucket
งู ป่าทุกชนิด งูป่า มีสัญชาติญาณการใช้ชีวิตในธรรมชาติ จึงยากที่จะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ในที่เลี้ยง หลายตัวมักตาย ไม่ยอมกินอาหาร ไม่เชื่อง ก้าวร้าว เนื่องจากความเครียดของงู อีกทั้ง ยังอาจมีโรคต่าง ๆ ติดตัวมาที่สำคัญยังเป็นการทำลายระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม จึงมักมีกลุ่มอนุรักษ์นิยมต่อต้านการนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง เพราะฉะนั้น ก่อนที่นักเลี้ยงงูนำหาซื้องูมาเลี้ยง ควรตรวจสอบว่า เป็นงูที่มาจากแหล่งเพาะเลี้ยง หรือจากป่า!
อันดับที่ 1
Photobucket
งู พิษทุกชนิด งู พิษไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง เช่น งูเห่า งูจงอาง งูกะปะ งูหางกระดิ่ง และงูตระกูล Vipers เพราะจากรายงาน การถูกทำร้ายโดยงูพิษส่วนใหญ่ ของประเทศอเมริกา มาจากงูพิษที่เลี้ยงไว้โดย ขาดการระมัดระวังในการป้องกัน ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง เนื่องจากงูที่กล่าวถึงนั้น มีความปราดเปรียวสูง สามารถพ่นพิษได้ในระยะไกล ๆ และโจมตีเยื่อโดยการพุ่งฉก ด้วยความเร็วสูง เช่น งู Gaboon Viper และพิษทำร้ายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ถ้าผู้ที่คิดจะเลี้ยงงูประเภทนี้ ควรเพิ่มความระมัดระวังมาก เป็นสองเท่า ของการเลี้ยงงูไม่มีพิษ ดังนั้นwebงูๆปลาๆ ของเราไม่ขอแนะนำ ให้เลี้ยง และจัดให้เป็นงูไม่น่าเลี้ยง อันดับหนึ่ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา