วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

ความเชื่อเรื่อง.........“วันห้ามต่างๆของไทย” \(^_^)/

ความเชื่อเรื่อง.........“วันห้ามต่างๆของไทย”

ความเชื่อ คือ ความคิดหรือทิศทางความเห็นที่กลุ่มชนพึงมีไปในทางเดียวกัน สอดคล้องสัมพันธ์กัน หรือประมาณเข้าใจว่าน่าที่จะเป็นเฉกเช่นนั้น เป็นต้น ความเชื่อของคนเราไทยนั้นดังที่พอทราบได้ว่ามีมากมายหลายอย่างโดยเฉพาะรูปแบบของความเชื่อที่ถูกถ่ายเทมาแต่ครั้งอดีต ตกทอดมายังคนรุ่นต่อๆมา อาทิ ความเชื่อในเรื่องของวันห้าม คนไทยมีความเชื่อในเรื่องของวันห้ามต่างๆดังมีปรากฏว่า

- ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์
- ห้ามเผาผีวันศุกร์
- ห้ามโกนจุกวันอังคาร
- ห้ามแต่งงานวันพุธ
- วันพุธห้ามตัด
- วันพฤหัสห้ามถอน


ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์..........เพราะเชื่อกันว่าวันเสาร์เป็นวันแรง ถ้าขึ้นบ้านใหม่ในวันนี้แล้วจะทำให้ชีวิตครอบครัวอยู่กันอย่างไม่เป็นปกติสุข

ห้ามเผาผีวันศุกร์...........เพราะเชื่อว่าวันศุกร์เป็นวันแห่งโชคลาภ และความรื่นเริง หากเกิดการเผาผีขึ้นในวันนี้แล้วจะก่อให้เกิดเรื่องร้ายขึ้นดังคำกล่าวที่ว่า “เผาผีวันศุกร์ ให้ทุกข์แก่คนยัง”

ห้ามโกนจุกวันอังคาร.............เพราะเชื่อว่าวันอังคารเป็นวันแข็ง หากโกนจุกในวันนี้แล้วอาจเกิดเรื่องร้ายแรง อาทิ อุบัติเหตุขึ้นกับผู้ถูกโกนจุกได้

ห้ามแต่งงานวันพุธ.............เพราะเชื่อกันว่าวันพุธเป็นวันที่ไม่มีความมั่นคง หากแต่งงานในวันพุธแล้วจะทำให้ชีวิตแต่งงานพบแต่อุปสรรค

วันพุธห้ามตัด............เพราะเชื่อกันว่าวันพุธเป็นวันแห่งความเจริญงอกงาม จึงห้ามตัดสิ่งต่างๆในวันพุธ อาทิ การตัดต้นไม้ต่างๆ รวมทั้งร้านตัดผมก็ยังนิยมหยุดให้บริการในวันพุธ เป็นต้น

วันพฤหัสห้ามถอน............เพราะเชื่อกันว่าวันพฤหัสเป็นวันแห่งความมั่งคั่ง ดังนั้นการถอดถอนต้นไม้ เสาเรือน หรือถอดถอนสิ่งสำคัญต่างๆจึงพึงงดในวันดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา