วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หมูยอ (เป็นห่วงจึงบอกต่อ)

เรื่อง: หมูยอ


ตะลึง!! พบ"หมูยอ"แทบทุกยี่ห้อใส่"สารกันบูด"เกินมาตรฐาน ที่อ้างขายหมดทุกวัน ยิ่งต้องระวัง

ตรวจสอบพบ "หมูยอ" แทบทุกยี่ห้อใส่ "สารกันบูด" เกินมาตรฐาน โดยเฉพาะที่อ้างขายหมดทุกวัน ยิ่งต้องระวังให้หนัก แนะนำให้ลวกก่อนทานทุกครั้ง เพราะสามารถลดปริมาณสารกันบูดได้

"หมูยอ" นับเป็นอาหารพื้นบ้าน ซึ่งเป็นที่นิยมมากชนิดหนึ่ง ในปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่าย เพราะถูกพัฒนาให้กลายเป็นสินค้าที่สามารถส่งขายไปทั่วประเทศ แตกต่างจากเมื่อก่อนที่ต้องฝากฝังให้เพื่อนที่ไปเที่ยวภาคเหนือหรืออีสานซื้อมาฝาก ด้วยเหตุนี้ หมูยอจึงจำเป็นต้องผสม "สารกันบูด" เพราะมีส่วนผสมหลักเป็น "เนื้อหมู" ที่นำมาปั่นให้ละเอียดและนำไปผสมเครื่องปรุงตามสูตรใครสูตรมัน ก่อนที่จะนำมาตีให้เหนียวจนสามารถปั้นเป็นแท่ง จากนั้นจึงทำให้สุก

แม้จะสุกอยู่แล้ว แต่อากาศบ้านเราที่มีอุณหภูมิเหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์มาก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องผสมสารกันบูดลงไปอยู่ดี โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ "กรดเบนโซอิค" และ "กรดซอร์บิก" เพื่อถนอมไม่ให้หมูยอเน่าเสียก่อนถึงมือผู้บริโภค

การผสมสารกันบูด 2 ชนิดข้างต้นไม่ใช่เรื่องต้องห้าม เพราะกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ทำได้ แต่ต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เพราะถ้าใส่มากกว่านั้น จะเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภค เราจึงไปเดินตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อซื้อหมูยอที่วางขายอยู่ทั่วไป 5 ยี่ห้อ ได้แก่ ยี่ห้อ เจ๊หงษ์ หมูยอ, เจ้าสัว เตียหงี่เฮียง, เวียงเหนือ หมูยอ, บ้านไผ่ หมูยอ และส.ขอนแก่น หมูยอ นอกจากนี้ ยังซื้อหมูยอจากตลาดดังเมืองเชียงใหม่มาอีก 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ป้าย่น หมูยอตำรับจีนไหหลำ, วิมลรัตน์ หมูยอพริกไทยดำ และสมพัตร หมูยอ ตำรับอุดร ซึ่งทั้ง 3 ยี่ห้อดังกล่าว ไม่ได้ระบุวันหมดอายุ เพราะแม่ค้าอ้างว่า "ขายหมดวันต่อวัน"


ผลการทดสอบปริมาณสารกันบูด

- พบสารกันบูดในหมูยอทุกยี่ห้อ
- หมูยอยี่ห้อ เจ๊หงษ์ หมูยอ, เจ้าสัว เตียหงี่เฮียง, ป้าย่น หมูยอตำรับจีนไหหลำ, วิมลรัตน์ หมูยอพริกไทยดำ และสมพัตร หมูยอ ตำรับอุดร มีปริมาณสารกันบูดมากเกินมาตรฐาน ตามรายละเอียด ดังนี้

1. วิมลรัตน์ หมูยอพริกไทยดำ พบกรดเบนโซอิค 3931.83 มก./ กก.
2. สมพัตร หมูยอ ตำรับอุดร พบกรดเบนโซอิค 2969.75 มก./กก.
3. เจ้าสัว เตียหงี่เฮียง พบกรดเบนโซอิค 2486.80 มก./กก.
4. เจ๊หงษ์ หมูยอ พบกรดเบนโซอิค 2511.17 มก./กก.
5. ป้าย่น หมูยอตำรับจีนไหหลำ พบกรดซอร์บิก 1000.84 มก./กก

- หมูยอยี่ห้อ เวียงเหนือ หมูยอ, บ้านไผ่ หมูยอ และส.ขอนแก่น หมูยอ พบสารกันบูดไม่เกินมาตรฐาน แต่ยี่ห้อเวียงเหนือ หมูยอ มีปริมาณฉิวเฉียด คือ 915.89 มก./กก.

กินหมูยออย่างไรให้ปลอดภัย

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา เคยศึกษาหาวิธีเหมาะสมในการลดปริมาณกรดเบนโซอิคในหมูยอ ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยทดลองลวกหมูยอ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับหมูยอที่ยังไม่ได้ลวก จึงพบว่า หมูยอที่ถูกลวกในน้ำเดือดจะมีปริมาณกรดเบนโซอิคลดลง ส่วนจะลดมากหรือน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับ อัตราส่วนของน้ำที่ใช้ลวกกับหมูยอ

ดังนั้น การที่เราแกะทานหมูยอทันทีโดยไม่ลวกเสียก่อน จึงไม่ควรกระทำอีกต่อไป แต่ควรเจียดเวลาสักนิด ลวกหมูยอก่อนรับประทานทุกครั้ง


**********************************

ที่มา นิตยสาร "ฉลาดซื้อ" ฉบับที่ 95 เขียนโดย กองบรรณาธิการฉลาดซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา