วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านี้

คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านี้ เอิ่ม..
คุณรู้หรือไม่ว่า...ผลไม้รถเข็นมีแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่สูงมาก!



ใครจะเชื่อว่าผลไม้รถเข็น ที่เหล่าวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาต้องยื่นเกาะขอบตู้เพื่อต่อคิวซื้อทานกันอยู่ทุกวันนั้น แท้จริงแล้วเคลือบแฝงไปด้วยพิษร้ายอย่างคาดไม่ถึง
กทม.ร่วมกับ อย. ทำการสำรวจทดสอบผลไม้รถเข็นในกรุงเทพมหานคร พบว่าผลไม้มีการปนเปื้อนแบคทีเรียโคลิฟอร์มมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 67.3% และ ยังเต็มไปด้วยสีสังเคราะห์และสารกันราด้วย โดยพบมากที่สุดในฝรั่งแช่บ๊วยและแช่กระเจี๊ยบ ซึ่งบางเจ้าฝัร่งมีสีสันฉูดฉาดเตะตา(จนเราแทบคิดว่าเป็นของปลอมด้วยซ้ำ)


คุณรู้หรือไม่ว่า...เต้าหู้ยี้มีจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ


แม้ว่า เต้าหู้ยี้ อาหารยอดนิยมในเทศกาลกินเจจะอุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุ เช่น เกลือแร่เหล็ก และโพแทสเซียม นอกจากนี้ยังให้วิตามินเอ บี1 บี2 ดี อี เค และไนอะซีน แต่เต้าหู้ยี้จำนวนมากในท้องตลาดยังไม่ผ่านมาตรฐาน ทั้งเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย และร้านค้าที่เก็บสินค้าไว้นานแรมปีกว่าจะมีผู้ซื้อ เต้าหู้ยี้จึงกลายเป็นแหล่งที่อยู่ระดับห้าดาวของเชื้อโรคหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจนส์และ บาซิลัสซีเรียส แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ

สำหรับผู้ ที่นิยมบริโภคเต้าหู้ยี้ควรเลือกซื้อเต้าหู้ยี้ที่บรรจุในภาชนะที่สะอาดไม่ มีรอยแตกร้าว ฝาปิดสนิท ไม่เป็นสนิม ฉลากไม่มีรอยเปียกชื้น มีเลขทะเบียน อย. แจ้งชื่อผู้ผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุและเมื่อเปิดภาชนะแล้วรับประทานไม่หมด ควรปิดฝาให้สนิท แล้วเก็บ ในตู้เย็น


คุณรู้หรือไม่ว่า...คาราบาวแดง แอบอ้างสรรพคุณ วิตามินB12บำรุงสมอง


"คาราบาวแดง มีวิตามิน บี 12 เพิ่มความคิด เพิ่มคุณค่าชีวิต" คุณคงคุ้นเคยกับโฆษณาประโยคนี้ดี สังเกตหรือไม่ว่าโฆษณานี้ได้หายไปจากสารบบรายการทีวี!!!

ข้อความในโฆษณาที่กล่าวว่ามีวิตามินบี12 บำรุงสมองและระบบประสาท ยังไม่ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา เนื่องจากบาวแดง เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน จึงมีกฎหมายห้ามโฆษณาประโยชน์คุณภาพอาหาร เพื่อไม่ให้จูงใจให้บริโภคมากจนเกินไป

ผู้ใหญ่ห้ามดื่มเกินวันละ2ขวดนะคะ! แต่สำหรับวัยรุ่นอย่างเราเฟิร์มได้โดยการทานอาหารมีประโยชน์และออกกำลัง กายอย่างสม่ำเสมอดีกว่า อย่าเพิ่งพึ่งพาเครื่องดื่มชูกำลังเลยนะ


คุณรู้หรือไม่ว่า...ดื่มน้ำมังคุด อาจถึงกับทรุดได้
จากข่าวคุณยายอายุ81ป่วย หนัก โดยมีจ้ำแดงช้ำตามผิว และท้องเสียถ่ายออกมามีเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวเจือปน หลังจากคุณยายได้ดื่มน้ำมังคุดวันละหนึ่งช้อนโต๊ะเป็นเวลา1เดือน ด้วยเชื่อว่าจะสามารถแก้โรคสุดคลาสสิคของวัยชราอย่างโรคปวดขาได้
เลขาธิการ อย. กล่าวว่า มังคุดมีสารแซนโทน (xanthones) เป็น จำนวนมากซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต ต้านมะเร็ง และแก้แพ้ อย่างไรก็ตาม ยังขาดข้อมูลการทดลองทางคลินิกสนับสนุนว่าการบริโภคมังคุดสามารถมีฤทธิ์ รักษาดังกล่าวได้ และหากดื่มน้ำปริมาณมาก ก็จะทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดจากกรดแลคติกคลั่งได้
ฉะนั้นหาก เราเห็นผู้เฒ่าผู้แก่ คุณตาคุณยายของเราดื่มน้ำหรือดื่มยาสูตรแปลกๆ ที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ อาทิน้ำเจ๊เชงคนดัง เห็นทีคงต้องรีบเบรกท่านไว้ก่อน เพ่อความปลอดภัยของท่านนะคะ


คุณรู้หรือไม่ว่า...สารดูดความชื้นอันตรายถึงชีวิต
หัวข้อ นี้คุณอาจจะรู้สึกคุ้นเคย แต่คุณอาจจะยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของมัน สารดูดความชื้นที่ใส่อยู่ในห่อขนม ซึ่งตอนเราเป็นเด็กคงจะรู้สึกสงสัยว่า มันคืออะไรกันหนอ???พ่อแม่ก็สอนเรากันมาว่า "กินแล้วชักแหง็ก แหง็กนะลูก" เราก็ได้แต่สงสัยว่า แล้วเขาจะเอามาใส่ในถุงขนมเพื่อ??
สารดูดความ ชื้น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เท่ๆว่า ซิลิกอนไดออกไซด์ พอถึงตรงนี้เด็กวิทย์คงจะร้องอ๋อกันเป็นแถว สารดูดความชื้นนอกจากจะพบในขนมแล้ว ยังสามารถเจอะเจอกันได้ในซองยาหรือแม้แต่เฟอนิเจอร์หนัง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า!!!หากสารกันบูดเข้าตา มันจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับน้ำหล่อเลี้ยงตา ส่งผลให้ตาบอดทันที!!!สยองเนอะ หากเราจะไม่สามารถมองโลกสวยๆใบนี้ได้อีก เพราะสารดูดความชื้น สารเคมีอันตรายใกล้ตัว
คุณรู้หรือไม่ว่า...ไส้กรอกหมูสารกันบูดเพียบ


ไส้กรอก เป็นอาหารที่สามารถเก็บรักษาได้เป็นเวลานาน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใส่วัตถุกันเสีย แต่จากการสำรวจตัวอย่างไส้กรอกหมูในเขตกรุงเทพและจังหวัดต่างๆทุกภูมิภาค พบกรดเบนโซอิกและกรอซอบิก อันเป็นวัตถุกันเสียที่มีกฎหมายห้ามนำมาใส่ในเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ยังพบไนเตรต ไนไตรท์และสีสังเคราะห์ที่ใส่ในไส้กรอกในปริมาณที่มากกว่าเกณฑ์กำหนดจนน่า ตกใจ
ที่สำคัญที่สุดคือ ไส้กรอกหมูเหล่านี้ไม่ใช่ยี่ห้อไก่กาอาราเล่ แต่กลับเป็นยี่ห้อดังระดับขึ้นห้างเลยทีเดียว!!!

คุณรู้หรือไม่ว่า...ในสาหร่ายแห้งอุดมไปด้วยแคดเมียม
สาหร่าย ทะเลเป็นอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูงเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ที่สำคัญมีใยอาหารสูง มีไอโอดีนมากพอต่อความ ต้องการของร่างกาย และมีไขมันต่ำ ปัจจุบันเราจะเห็นสาหร่ายแห้งวางขายกันอยู่ทั่วไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ต่างติด ใจกันที่รสชาติอันหลากหลาย เคี้ยวมันเคี้ยวเพลินกันแทบทุกคน
แต่จากการ เก็บตัวอย่างจากท้องตลาดพบว่า ทุกชนิดที่นำมาตรวจมีสารแคดเมียมเจือปนอยู่เกินมาตรฐานที่กำหนดให้ผักใบ มีสารแคดเมียมปนเปื้อนได้ไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
หากได้รับ แคดเมียมเข้าไปในปริมาณมากๆ จะสะสมในตับ อาการเฉียบพลันของผู้ที่ได้รับในปริมาณมาก ๆ คือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เป็นตะคริวที่ท้อง และอาจมีอาการท้องร่วงอย่างแรง

นอก จากแคดเมียมจะรบกวนระบบการหมุนเวียนและดูดซึมของวิตามินดีแคลเซียม และคอลลาเจนในร่างกาย ยังมีผลทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน แต่ก็ใช่ว่าเราจะต้องหย่าขาดกับสาหร่ายไปอย่างไม่ไยดี ยังคงทานได้แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารอย่างอื่นที่มีประโยชน์


คุณรู้หรือไม่ว่า...กาแฟลดความอ้วน ยิ่งดื่มยิ่งอ้วน


ผู้หญิง อย่าหยุดสวย แต่ยุคนี้สวยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องฉลาดทันคนด้วย ปัจจุบันกาแฟมากมายในท้องตลาดโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะโฆษณายามดึกที่ชอบถ่ายภาพBefore & Afterซึ่ง เราว่าเขาก็แค่แขม่วท้องแหละ แต่ก็ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่ามีผลในการลดน้ำหนัก หรือทำให้หุ่นดี เพราะกาแฟเป็นอาหาร ไม่ใช่ยาลดความอ้วน มิหนำซ้ำหากดื่มมากแทนที่จะผอม กลับยิ่งอ้วนจากการเติมน้ำตาล ครีม หรือ นมในกาแฟ
ผลิตภัณฑ์ กาแฟที่อ้างผลในการลดน้ำหนักมักจะมีราคาที่สูงมาก ซึ่งทำให้ผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อด้วยอารมณ์"ชั้นต้องผอมๆ" แต่การลดน้ำหนักสามารถทำได้ง่ายๆไม่สิ้นเปลือง เพียงแค่คุณหมั่นออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส นอกจากจะทำให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ยั่งยืนไม่โยโย่ด้วย




คุณรู้หรือไม่ว่า...ซุปก้อนมีปริมาณเนื้อสัตว์มากน้อยเพียงใด

บริษัทซุปก้อนซุปผลหลายยี่ห้อในปัจจุบันโฆษณาว่ามีส่วนผสมของเนื้อสัตว์แท้ ซึ่งก็เป็นความจริง เพราะในซุปก้อนประกอบไปด้วย4วัตถุดิบหลัก คือ
1.เกลือ 26-32% เป็นส่วนประกอบหลักปริมาณมากที่สุดในซุปก้อน เกลือเป็นสารที่ปลอดภัยกับแทบทุกคน ยกเว้นผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง
2.ผงชูรส 11-18% ส่วน ผสมมีใส่ในปริมาณรองลงมา ปัจจุบันผงชูรสเป็นสารไม่อันตราย แต่ก็ควรเลือกบริโภคซุปก้อนที่มีปริมาณผงชูรสต่ำๆเข้าไว้ หากบริโภคในปริมาณพอเหมาะก็อุมามิลิ้นกันไป สบายใจหายห่วง
3.***เนื้อสัตว์ 10-16% รู้ หรือไม่ว่าเนื้อสัตว์ในซุปก้อนมีปริมาณน้อยมากหากเทียบกับความต้องกายของ ร่ายกายคุณในแต่ละวัน และในส่วนของเนื้อสัตว์นี้มีการเติมน้ำมันหมู หรือน้ำมันไก่ในปริมาณมาก เพื่อในซุปน่าทานและบางที่อาจใช้เครื่องในสัตว์แทนเนื้อสัตว์ เนื่องจากมีกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์มากกว่า
4.ส่วนผสมปรุงรสอื่นๆ
คุณรู้หรือไม่ว่า...เพดดีกรีทำร้ายน้องหมากว่า1,000ตัว

เจ้า ของสุนัขในไต้หวันหลายพันคนรวมตัวกันฟ้องบริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย"เพดดีกรี" ฐานไม่ควบคุมคุณภาพปล่อยให้ปนเปื้อนเป็นเหตุให้สุนัขตายหลายพันตัว หลังจากมีการยืนยันว่า อาหารสุนัขยี่ห้อ เพดดีกรี ที่ผลิตจากประเทศไทยในล็อตที่มีปัญหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคไตใน สุนัขจำนวนมากและมีหลายพันตัวเสียชีวิตเพราะอาการไตวายในหลายประเทศรวมทั้ง ไต้หวัน จากการตรวจสอบพบว่าในอาหารสุนัขมีส่วนประกอบของสารประเภทโลหะหนักหลายชนิด อาทิ สารหนู และปรอท พร้อมทั้งระบุด้วยว่า อาหารล็อตที่มีปัญหาของเพดดีกรี ผลิตขึ้นจากวัตถุดิบที่เก่าเก็บและขึ้นราจนไม่ถูกสุขอนามัยแล้วถูกนำไป จำหน่ายในหลายประเทศในเอเชีย
ฟังแล้วก็อดห่วงน้องหมาของเราไม่ได้ ว่าจะแจ๊คพอตเข้ากับอาหารล็อตนั้นหรือเปล่านะ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก http://consumersouth.org/casestudy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา