วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดูแลตัวเองยามทำงาน

Subject: Fw: ดูแลตัวเองยามทำงาน



c



การรักษาการปวดบริเวณต้นคอ สะบัก และไหล่มีด้วยกันหลายทางเลือก แต่ระหว่างทำงานคุณควรดูแลการใช้ร่างกายเพื่อลดช่องทางการเพิ่มปัญหาให้กับโรคและเยียวยาอาการที่เป็นอยู่

จัดระเบียบการยืนเดินนั่งให้สมดุล พยายามควบคุมให้ไหล่ทั้ง 2 ข้างเท่ากัน ยิ่งเวลานั่งทำคอมฯ หรือเอกสารต้องยิ่งระวัง อย่าปล่อยให้ข้างหนึ่งสูงข้างหนึ่งต่ำเป็นเวลานาน การนั่งก็ควรพยายามนั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักพิงและที่วางแขน ขา 2 ข้างควรวางตั้งฉากกับสะโพกและก้น ควรติดเก้าอี้

เปลี่ยนอิริยาบถให้บ่อยขึ้น แต่อย่าถึงกับลุกลี้ลุกลนจนเสียบุคลิก พักสมอง สายตา และร่างกายเป็นพักๆ จะดีกว่ามาราธอนปั่นงานยาวทีเดียวจนรู้สึกมึน ลุกไม่ขึ้น

เอ็กเซอร์ไซส์ช่วงคอนิดๆ ระหว่งทำงานก็เป็นการรีแลกซ์ได้ ก้มหน้าช้าๆ ให้คางแตะหน้าอกแล้วค่อยๆ เงยหน้าให้มากที่สุด ตามด้วยเอียงคอซ้าย-ขวาให้หูแตะหัวไหล่ แล้วบิดหน้าไปทางซ้ายและขวาอย่างช้าๆ เช่นกัน ช่วยยืดเส้นกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ

ว่างแล้วก็มาสูดลมหายใจเข้า-ออกกันให้ท้องแขม่ว ช่วยปรับแนวกระดูดสันหลังช่วงเอวไม่ให้หลังค่อมได้

มีอาการปวดมากกว่าทุกวันเล่นเอาร้าวมาถึงศีรษะ ทำให้อารมณ์ไม่ค่อยจอย คุณอาจใช้ถุงประคบเย็น/ร้อนมาช่วยบรรเทาไปก่อน ประคบไม่นานก็น่าจะดีขึ้น

ทำงานไปก็รู้สึกปวดเมื่อยไปแบบเรื่อยๆ น่ารำคาญแต่ไม่ถึงกับขั้นสาหัส คุณสามารถบรรเทาอาการได้เองแม้ยังคงนั่งทำงานอยู่ ด้วยการบีบสะบักและบ่าตัวเองเพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำอย่างเหมาสะสมและคำนึงถึงบุคลิกและภาพพจน์ด้วย

แต่ถ้าปวดสะบักด้านหลังรู้สึกหนักๆ ก็ให้เหยียดแขนขึ้นให้ตึง พับมาด้านหลังแตะหัวไหล่อีกฝั่ง แล้วใช้อีกมือจับข้อศอกด้านที่พับดึงมาให้ชิดศีรษะจนรู้สึกตึงทั้งแขนและสีข้าง ทำสลับข้าง คุณจะรู้สึกเบาลงและใช้งานหัวไหล่ได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา