วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สุขภาพฟันที่ควรอ่าน

Subject: FW: สุขภาพฟันที่ควรอ่าน

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาฉันได้ไปหาหมอฟันเนื่องจากรู้สึกว่าฟันจะผุเพราะเสียวฟันบ่อยๆ แต่
พอไปทำให้ได้รู้ว่า ไม่มีฟันซี่ไหนผุเลย แต่รากฟันและเส้นประสาทฟันได้ถูก
ทำลาย รวม 8 ซี่ ทีแรกหมอก็ถามว่าแปรงฟันถูกวิธีหรือไม่ แต่ฉันมั่นใจว่าตัวเองเป็นคนนึงที่รักษาสุขภาพ
ฟันมากๆ คนนึง เพราะจะแปรงฟันหลังอาหารทุกครั้งรวมทั้ง
พกน้ำยาบ้วนปากติดกระเป๋าทุกวัน แต่สาเหตุที่ทำให้ฉันมีปัญหาสุขภาพฟัน กลับเป็นสิ่งที่ไม่ได้คิดมาก่อน
นั่นคือ

การทานผลไม้จำนว นมากๆ ...

( งงละสิ)

สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะผลไม้มีวิตามินซีสูงการที่เราทานจำนวนมาก ทำให้กรดวิตามินซี เข้ากัด
ทำลายสารเคลือบฟันและรากฟัน.....

เพราะฉะนั้นคนที่ทานผลไม้บ่อยๆ อาจจะเป็นมื้อว่างหรือ มื้อหลักต้องระวัง วิธีทานผลไม้ที่ถูกต้อง คือ
หลังจากทานผลไม้เสร็จให้ดื่มน้ำ หรือบ้วนปากทันที

แต่!!!ห้ามแปรงฟันเด็ดขาด เพราะในขณะที่กรดวิตามินกำลังกัดฟันเราอยู่ ฟันเราจะมีสภาพอ่อนตัว
ถ้าเราแปรงฟันทันที จะทำให้เราทำลายสารเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัว
เราจะสามารถแปรงฟันได้หลังจากบ้วนปากแล้ว 30 นาที ทีนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าฟันเราจะมีปัญหาอีกต่อไป


( เป็นคำแนะนำจากแพทย์ที่นำมาบอกต่อ อยากให้ทุกคนมีสุขภาพฟันที่ดีค่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา