วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อย่าให้อาหารปลาในทะเล...(ควรรู้ไว้!)‏




ปลาที่มากินขนมปัง



ส่วนมากจะเป็นปลาหน้าด้าน คือมาจากไหนไม่รู้ แล้วก็มากันเยอะขึ้น ๆ เรื่อย ๆ มารอแต่อาหารปลา แล้วยังเป็นอันธพาลอีกด้วยส่วนปลาขี้อายที่เป็นเจ้าถิ่นเดิม ก็จะโดนปลาหน้าด้านไล่ไปหมด ทำให้ระบบนิเวศน์ตรงนั้นไม่สมดุลย์ค่ะ น่าจะประมาณนี้นะคะ (เคยอ่านที่ อ.ธรณ์ บอกไว้ค่ะ)



ปล. ศัพท์หน้าด้าน อาจจะไม่ค่อยสุภาพขอโทษด้วยนะคะ แต่แบบเห็นภาพชัดดีค่ะ จากคุณ : fantastic GiRL



การที่เราให้อาหารปลาจะทำให้ปลาหลายชนิดเข้ามากินอาหารที่นั่นครับถ้าเราให้อาหารในบริเวณนั้นบ่อย ๆ ปลาก็จะมาอาศัยในบริเวณนั้นกันมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าตัวร้ายที่เราเห็นในรูป... มันคือปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลืองครับ ...ใครที่เคยให้อาหารปลาตามแนวปะการัง ต้องเคยเห็นแน่นอนครับเพราะคุณจะเห็นแต่ปลาชนิดนี้อย่างเดียวเท่านั้น โดยไม่เห็นปลาชนิดอื่น ๆ เลย



เนื่องจากปลาในตระกูลสลิดหินถึงจะเป็นปลาเล็ก แต่ดุร้ายและหวงถิ่นครับตัวเราเองไม่รู้หรอกครับ เพราะความที่มันตัวเล็ก ถึงกัดเราอย่างไรก็ไม่เจ็บ บางทีกลายเป็นว่าดูน่ารัก ... มาตอดเราด้วยแต่กับปลาด้วยกันการโดนรุมกัดหาง กัดครีบ ก็น่ากลัวอยู่ครับ



เจ้าสลิดหินพอไปอยู่ที่ไหน มันก็จะไล่ปลาอื่น ๆ ออกจากบริเวณนั้นครับปลาที่ควรจะอยู่ในระบบนิเวศน์ของที่นั้น ก็เลยต้องหนีออกไป สมดุลย์ของระบบนิเวศน์ก็จะถูกทำลาย สุดท้ายระบบนิเวศน์หรือแนวปะการังแถบนั้นก็จะล่มสลายเหลือแต่เพียงปลาสลิดหินจำนวนมากมารอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวเท่านั้น



ถ้าไม่เข้าใจก็ลองคิดถึงห่วงโซ่อาหารนะครับ ไม่มีหญ้า ก็จะไม่มีกระต่าย พอไม่มีกระต่ายก็ไม่มีเสือทุกอย่างผูกพันกันหมดครับ



นอกจากนี้แล้ว ที่ ๆ ปลาสลิดหินควรจะอยู่ก็กลับไม่มีปลาสลิดหินอยู่ ก็อาจจะทำให้ระบบนิเวศน์ล่มสลายเช่นกันอยากรู้เพิ่มเติมก็ตามไปอ่านบทบาทของปลาสลิดหินกันต่อที่นี่นะครับ



น่าเสียดายครับ ที่ข้อมูลอย่างนี้ ไม่ค่อยมีใครรู้อย่าว่าแต่นักท่องเที่ยวเลยครับ ไกด์ส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ทะเลไทยก็เลยเละลงทุก ๆ วัน



ยังไงล่ะครับยังไงก็ช่วย ๆ กันคนละไม้ละมือนะครับ บอก ๆ ต่อกันไปเรื่อย ๆ นะครับส่วนตัวผมเอง เวลาทำทัวร์ทะเล ก็ต้องจัดอบรมสต๊าฟใหม่กันเลยครับ และเรื่องนี้ถือเป็นข้อมูลบังคับที่ไกด์ต้องพูดสำหรับทุก ๆ ทริปทะเลด้วย



จากคุณ : ตะลอนมาสเตอร์





สัตว์น้ำในทะเลทุกตัวหากินด้วยตัวเองและมีระบบเกื้อกูลกับปะการังโดยธรรมชาติการให้อาหารปลาจะทำลายระบบนิเวชน์ ปลาที่เคยทำความสอาดปะการังและหากินกับปะการังก็จะเสียนิสัยและคอยรออาหารจากนักท่องเที่ยว เมื่อได้กินเป็นประจำก็จะเลิกทำมาหากิน รวมตัวกันเป็นกลุ่มและจะคอบขับไล่ปลาชนิดอื่นๆ จึงเห็นได้ว่าในทะเลทั้งด้านอันดามันและอ่าวไทยที่ไม่มีการควบคุมเรื่องนี้ จะมีบริษัททัวร์หลายทัวร์ใช้การให้อาหารปลาเป็นจุดขาย นักท่องเที่ยวที่เป็นขาจรจะตื่นเต้นที่เห็นปลาแห่กันมากันเป็นฝูง แต่บริษัททัวร์กำลังทุบหม้อข้าวตัวเองเพราะทุกวันนี้ในทะเลที่ทัวร์พาไปดำน้ำตื้นจะเห็นแต่ปลาสลิดหินเหลืองลายและปลานกแก้วเท่านั้น คนรักการดำน้ำจะเสทือนใจและหงุดหงิดมากๆ สิมิลันห้ามให้อาหารปลาค่ะ



จากคุณ : ป้านิด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา