วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Daddy...We Love You/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ‏



Daddy...We Love You/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
11 มิถุนายน 2552 22:43 น.


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


คุณพ่อเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความหมายและมีอิทธิพลมากในชีวิตของลูกๆทุกคน ดังนั้นการเป็นคุณพ่อที่ดีให้ลูกรู้สึกไว้วางใจและภาคภูมิใจจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก

ดังนั้นให้เรามาดูกันว่าคุณพ่อแบบไหนนะ…ที่เรียกว่าเป็นคุณพ่อที่ดีที่ลูกๆทุกคนปรารถนา

1.คุณพ่อผู้เสียสละ การเป็นคุณพ่อที่ดีต้องใส่ใจต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของภรรยาและลูกเป็นอันดับแรก หากคุณพ่อติดเหล้าหรือบุหรี่ก็ควรจะละและเลิกเสียเพื่อคุณแม่และลูกรัก เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นภัยอันตรายต่อลูก ต่อภรรยาและตัวของคุณพ่อเองด้วย

2. คุณพ่อผู้ปกป้อง ในฐานะที่เป็นคุณพ่อหน้าที่หลักที่สำคัญก็คือการเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองที่เข้มแข็งและ แข็งแรง ทั้งในการดูแลบ้านเรือนให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งสอนลูกให้รู้จักการดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย เช่น การสอนให้ลูกนั่งเก้าอี้นิรภัยติดรถยนต์ที่เหมาะกับอายุและน้ำหนักตัวของลูก รวมทั้งการดูแลในเรื่องการเงิน เช่น การทำประกันภัยรถยนต์ ทำประกันชีวิต และการเก็บเงินเป็นทุนการศึกษาสำหรับลูก เป็นต้น

3.คุณพ่อนักบริหารเวลา ในฐานะที่เป็นหัวหน้าครอบครัว คุณพ่ออาจต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว แต่ทั้งนี้คุณพ่อก็ต้องไม่ลืมที่จะแบ่งเวลาให้กับลูกๆด้วย เช่นการเล่านิทานก่อนนอน การเล่นกีฬากับลูก และการใช้เวลาในวันหยุดกับลูกๆ จำไว้ว่าช่วงเวลาที่ลูกยังอยู่ในวัยเด็กนั้นมีไม่มากนัก ดังนั้นคุณพ่อควรใช้เวลาในช่วงนี้ใกล้ชิดกับลูกให้มากที่สุด เพื่อที่คุณพ่อจะไม่รู้สึกเสียใจเมื่อลูกก้าวเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่ต้องการอิสระและอาจจะไม่โหยหาความใกล้ชิดจากคุณพ่ออีกต่อไป

4.คุณพ่อผู้ช่วยของคุณแม่ การเป็นคุณพ่อไม่จำเป็นต้องแสดงความแข็งแกร่งทำแต่งานนอกบ้านเท่านั้น การช่วยเหลืองานในบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ล้างขวดนม หรือทำอาหารแทนคุณแม่บ้างก็เป็นสิ่งช่วยแบ่งเบาภาระให้คุณแม่ได้ ทั้งยังทำให้คุณแม่ชื่นใจและมีกำลังใจดูแลลูกต่อไป

5.คุณพ่อกุ๊กกิ๊ก ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเป็นคนเจ้าชู้แต่อย่างใด แต่หมายถึงการที่คุณพ่อควรแสดงออกทางความรักอย่างสม่ำเสมอทั้งกับคุณแม่และลูกๆ เช่น การกอดกัน การหอมกัน และการบอกรักกันในครอบครัว เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นที่สุดภายในครอบครัว

6.คุณพ่อผู้ให้กำลังใจ เรื่องการให้กำลังใจนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการให้กำลังใจเป็นสิ่งที่เด็กๆทุกคนต้องการ วิธีการให้กำลังใจกับลูกทำได้ง่ายๆ เช่น การแสดงความภาคภูมิใจในตัวลูกเมื่อลูกทำสิ่งที่ดี การชมเชยและการให้รางวัลเมื่อลูกประสบความสำเร็จในการเรียนหรือในงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้รับการมอบหมายจากผู้ใหญ่

7.คุณพ่อตัวกลางที่ดี คุณพ่อไม่ควรทะเลาะกับคุณแม่ต่อหน้าลูก อีกทั้งเมื่อคุณแม่และลูก ๆ ทะเลาะกัน คุณพ่อควรทำตัวเป็นกลาง อย่าลำเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดความน้อยใจและสร้างรอยร้าวในครอบครัว

8.คุณพ่อตัวอย่าง คุณพ่อต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกๆในทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรมเช่น ความสุภาพ ความขยัน ความอดทน ความซื่อสัตย์ ความเมตตากรุณา การให้อภัยตัวเองและผู้อื่น การดำรงชีวิตอย่างพอเพียง และการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติ

การเป็นคุณพ่อที่ดีนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากเลย เพียงแค่ทำด้วยการให้ความรัก ให้ความเข้าใจ ให้เวลา รวมทั้งการให้ความอบอุ่นควบคู่คุณธรรม เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นคุณพ่อซึ่งเป็นที่รักของคุณแม่และลูกๆ อีกทั้งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับครอบครัวอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา