วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กลโกงเอาเลขหลังบัตรเครดิต....‏

เอาเลขหลังบัตรเครดิต....

มีการแอบอ้างว่าโทรมาจาก Visa หรือ Master Cards เพื่อให้คุณได้ระมัดระวังตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อวิธีการฉ้อฉลดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภรรยาผมได้รับโทรศัพท์จาก Visa และผมก็ได้รับโทรศัพท์จาก Master Card ในวันพฤหัสบดีต่อมา คนที่โทรมาพูดว่า "ดิฉัน...(ชื่อ) โทรจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยของ Visa ค่ะ คือเราตรวจพบว่ามีความผิดปกติในการสั่งซื้อ จึงโทรมาตรวจสอบว่าบัตร Visa ของคุณที่ออกโดยธนาคาร...(ชื่อ)

มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ระบบป้องกันภัยมูลค่า 20,000 บาท จากบริษัทในอเมริกาหรือเปล่าคะ"เมื่อคุณบอกว่า "เปล่านี่คะ" คนที่โทรมาก็จะบอกว่า "ถ้าอย่างงั้นเราจะคืนเงินให้คุณกลับคืน เรากำลังตรวจสอบบริษัทฉ้อฉล โดยมีวงเงินที่ฉ้อฉลโกงลูกค้า ครั้งละ 12,000-20,000 บาท เราจะส่งหนังสือแจ้งการคืนเงินให้คุณทราบที่...(ที่อยู่ของคุณ) ถูกต้องมั๊ยคะ

"เมื่อคุณบอกว่า "ถูกต้องคะ" คนที่โทรมาจะพูดต่อไปว่า "ดิชั้นจะทำการสืบสวนต่อไป หากคุณมีข้อสงสัยให้โทรตามหมายเลขที่อยู่หลังบัตรแล้วต่อฝ่ายรักษาความปลอดภัย คุณต้องระบุหมายเลขอ้างอิงนี้ (คนที่โทรมาจะบอกหมายเลข 6 หลัก) คุณต้องการให้ดิชั้นทวนหมายเลขมั๊ยคะ"ต่อไปนี้จะเป็นส่วนสำคัญของกลโกงคนที่โทรมาจะพูดว่า "เพื่อให้ทราบว่าคุณเป็นเจ้าของบัตรที่แท้จริงของบัตรเครดิตการ์ดใบนี้

กรุณาพลิกด้านหลังของบัตรและให้ดูที่หมายเลข 7 ตัวสุดท้าย 4 ตัวแรกจะเป็นหมายเลขบัตร 3 ตัวต่อมาจะเป็นเลขสำหรับรักษาความปลอดภัยว่าคุณคือเจ้าของที่แท้จริงและใช้ในการสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต กรุณาบอกเลข 3 ตัวสุดท้ายด้วยคะ"เมื่อคุณบอกเลข 3 ตัวสุดท้ายไป คนที่โทรมาจะบอกว่า"ตัวเลขถูกต้อง ดิชั้นต้องการให้แน่ใจว่าบัตรยังอยู่กับคุณ มิได้สูญหาย หรือถูกขโมย คุณมีข้อสงสัยอื่นใดอีกหรือเปล่าคะ

"เมื่อคุณบอกว่า "ไม่มีคะ" คนโทรมาจะขอบคุณและบอกว่าหากมีในภายหลังก็ให้โทรสอบถามได้เสมอ แล้ววางสายความจริงคุณพูดไปน้อยมาก คนโทรมาไม่ได้ขอหมายเลขบัตรเครดิตของคุณ แต่ภรรยาผมเกิดเอะใจ จึงโทรกลับไปทันทีหลังจากวางสายไป 20 นาทีและปรากฏว่า Visa ตัวจริงบอกว่าภรรยาผมถูกหลอกแล้ว และเมื่อ 15 นาทีที่ผ่านมาได้มีรายการซื้อสินค้าจำนวน 20,000 บาท

ส่งมาเรียกเก็บ ในที่สุด Visa ได้ยกเลิกบัตรและออกบัตรใหม่ให้ผู้ฉ้อฉลต้องการเลขเพียง 3 ตัวสุดท้ายด้านหลังบัตรอย่าให้ไปเป็นอันขาด ให้คุณบอกว่าแล้วจะโทรกลับไปแจ้งเองโดยตรงจะดีกว่าวันพฤหัสบดีต่อมา ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณ...(ชื่อ) อ้างว่าโทรจาก Master Card ซึ่งมีข้อความเหมือนกับที่ภรรยาผมได้รับคำต่อคำเลย

ผมเลยไม่รอให้เขาพูดจบ ผมรีบวางสาย แล้วไปแจ้งความที่สถานีตำรวจตามที่ Visa ให้คำแนะนำมาตำรวจบอกว่าได้รับแจ้งแบบเดียวกันนี้ วันหนึ่งหลายรายจึงขอร้องให้ข่วยกันบอกต่อด้วย เราต้องระมัดระวังตนเอง ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

Best Regards,Chanpen Prasertpandh.Corporate Asset Management div.1Commercial Asset Management Dept.

****************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา