วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ใครๆ ที่ชอบใส่ซอส..ระวังไว้ด้วยนะคะ ---‏


ใครที่ชอบใส่ซอสระวังไว้นะ

คุณแม่บ้านที่ใช้ซอสถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบในอาหารต้องระวังนะคะ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการตรวจพบสารเมลานีนในนมใช่มั้ยคะ คราวนี้ ก็ถึงตาเจ้าซอสถั่วเหลืองบ้างแล้วค่ะแต่ยังไม่มีการกระจายข่าว มากนัก คือ มีผู้ค้นพบว่าซอสถั่วเหลืองที่ใช้ๆ กันอยู่น่ะทำมาจาก "เส้นผม" อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ทำจากเส้นผมจริงๆ ผมคนเรานี่ล่ะ ถ้าไม่เชื่อลองไปหา อ่านจากหนังสือ Halal Insight ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยได้ค่ะ

นอกจากเส้นผมแล้ว ขนรักแร้ ขนหน้าแข้ง ขนอะไรที่ขึ้นตามร่างกายยัง นำไปทำได้ทั้งนั้น (อ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งอ้วกนะคะเดี๋ยวหน้าจอเลอะค่ะ..) ที่ประเทศจีนเค้าใช้เส้นผมหรือขนต่างๆ แทนถั่วเหลืองเพราะว่ามีสาร ประกอบของโปรตีนรวมอยู่เยอะ ที่สำคัญถั่วเหลืองแพงค่ะ เลยมีคนหัวใส คิดหาวัตถุดิบอื่นที่มีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกันมาใช้

โดยผู้สื่อข่าวจาก CCTV ของจีนได้แฝงตัวเข้าไปทำข่าวในโรงงานผลิต ซอสชื่อ Hongshuai ตั้งอยู่ที่มณฑลหูเป่ย วิธีการผลิตของเค้า คือ ไปเก็บ เส้นผมมาจากที่ต่างๆ เช่น ร้านตัดผม ถังขยะ โรงพยาบาล โดยเฉพาะใน โรงพยาบาลถือเป็นแหล่งใหญ่ในการหาเส้นผมเลย เพราะมีคนไข้มากมาย ที่มารักษาแล้วต้องโกนหัวก่อนรักษา เช่น คนเจ็บที่หัวแบะมาก็ต้องโกนหัว ก่อนรักษา เมื่อเก็บมาได้แล้วก็คัดแยก ขยะอื่นๆ ที่ปนมาทิ้งไป เช่น ผ้าพันแผล พลาสเตอร์ สำลี เข็มฉีดยา ผ้าอนามัย และขยะอื่นๆ อีกมากมาย พอคัดแยกเสร็จก็เอาเส้นผมมาทำความสะอาด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอามาทำเป็นน้ำเชื่อมกรดอะมิโนเพื่อไปหมักทำซอสต่อไป

เมื่อหมักซอสได้ที่แล้วก็ส่งขายมาให้คุณๆ ใช้เหยาะใส่ไข่ดาว อาหารอื่นๆ เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยขึ้นค่ะ นอกจากเส้นผมจะเป็นแหล่งโปรตีน แล้วคนที่นั่นยังบอกอีกว่า "ขนบางแห่งอาจอุดมไปด้วยโปรตีนนะครับ เพราะมีเส้นขนาดใหญ่และหงิกงอเป็นพิเศษ แสดงว่ามีโปรตีนสูง" ( เอ่อ..ยืนยันกันขนาดนี้เลยหรอเนี่ย =..=) จากคู่สร้างคู่สมคร้าบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา