วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

Amway อีกที‏

นี่คือเรื่องจริง
จากประสบการณ์ของคนที่เคยทำ Amway มา
ขอบคุณ คุณผู้ให้ประสบการณ์อันนี้

คนเรา มักอยากรวยโดยไม่ต้องทำงานหนัก เป็นจริงได้เหรอ??? อย่าโดนเค้าหลอก และอย่าหลอกตัวเอง
คนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทุกคนเป็นคนรับผิดชอบ ขยันขันแข็ง มี ประสบการณ์ ความรู้ในการทำงานนั้น ๆ พัฒนาจนเค้าสามารถประสบความสำเร็จได้ เช่น เบิร์ด ธงชัย (ร้องเพลงเก่ง) , บิลเก็ต (เจ้าของmicrosoft) หรือ แม้กระทั่งนักฟุตบอลอย่าง ซีดาน ซึ่งทุกคนล้วนย่อมต้องฝึกฝน และทำงานหนัก กว่าจะถึงจุดนั้น
วันแรกที่เข้าไปฟังแอมเวย์และหลงเชื่อเพราะเราเชื่อที่เค้าล้าง สมองเราว่าแอมเวย์เป็นอาชีพอิสระ งานสบาย เน้นความสัมพันธ์ ไม่ต้องทำงานหนัก แต่สามารถมีรายได้เดือนละเป็นแสน หรือ เป็นล้าน ถ้าถึงขั้น ยมทูต เอ้ย มงกุฏฑูต เราและคนมากมายเชื่อเค้า บ อกว่าน้องคิดดูนะ ว่าเดือน ๆ นึง น้องซื้อยาสีฟัน 4 หลอด และต่อมา น้องแนะนำให้คน 4 คน เพื่อนหรือญาติน้อง ให้ซื้อยาสีฟัน และคน 4 คน ก็แนะนำไปอีก 4 คน เดือน ๆ นึงน้องจะได้รายได้โดนไม่ต้องเหนื่อยออกแรง แค่แนะนำสิ่งดี ๆ ให้เพื่อนเป็นงานสบายๆ ไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ต้องตื่นเช้า ไม่ต้องมีเจ้านาย ไม่ต้องตอกบัตร แล้วเราก็หลงเชื่อเค้าด้วยความโง่เขลา พร้อม ๆ กับคนอีกมากมาย
ณ วันนั้น เราก็ได้สมัครสมาชิกกับเค้า ไปพร้อมกับมีความฝัน ตามที่เค้าได้เล่าเรื่อง ฉายสไลด์ เพื่อให้ความฝันและจินตนาการเราบรรเจิดทุกคนที่ House (กลุ่ม) ดีกับเรามากมีการแลกเบอร์กัน พูดคุยสนุกสนาน พร้อมนัดกันว่า จะพาเราทัวร์คลังสินค้าแอมเวย์ เพื่อจะได้ให้เรารู้จักแอมเวย์ดีขึ้น โดยคนที่จะพาเราไป ก็คือ Upline เรา ซึ่งก็ คือ เพื่อนเราที่ชวนมาวันรุ่งขึ้น เราก็ได้ไปทัวร์ พร้อมกับได้รับการบอกว่า เราน่าจะซื้อสินค้าแอมเวย์ใช้ เพื่อที่จะได้รู้ว่าสินค้าแอมเวย์ดียังไง และเหตุผลสำคัญ คือ เราต้องรู้ในตัวสินค้า ก่อนที่จะไปแนะนำคนอื่นได้ ซึ่งเราก็เห็นด้วยคล้อยตาม
วันนั้น เราหมดเงินไปประมาณ สามพัน เกือบ ๆ สี่พัน รวมค่าสมัครเราเริ่มไป House บ่อยขึ้น ไปคลังแอมเวย์ ไปประชุม ซึ่ง Upline เรา และพวกพี่ ที่เฮ้าส์ บอกเราว่าต้องมา ห้ามขาด เพราะเค้าจะมีการสาธิตสินค้าให้เราดู พร้อมบรรยาย และ ด้วยเหตุผลว่า ถ้าเราไม่ดูแล้วเราจะไปสาธิตให้ลูกค้าดูได้ไง แล้วจะแนะนำสิ่งดีๆให้ลูกค้าได้ยังไง
เรายังเรียนอยู่ แต่ด้วยจิตใจมุ่งมั่น เราเริ่มขาดเรียน เราเริ่มกลับบ้านดึก ไม่ใช่ดึกธรรมดานะ ดึกแบบ ตีสอง ตีสาม เราเริ่มโดนที่บ้านว่า เเละ ทุกครั้งที่เราบอกที่ เฮ้าส์ ทุกคนจะปลอบใจเรา บอกว่า ไว้วันที่น้องสำเร็จกับแอมเวย์ ที่บ้านน้องจะเข้าใจเอง พ่อแม่จะได้ไป เที่ยวเมืองนอก น้องมีเงินให้พ่อแม่ใช้สบายๆไม่ต้องให้เค้าทำงาน ตอนนี้ก็อดทนไปก่อน ถ้าเราโฟกัสกับ แอมเวย์ให้มั่น วันที่เราสำเร็จก็จะใกล้ขึ้น ตอนนี้น้องเดินมาเกือบครึ่งทางแล้ว อย่าถอย อย่าท้อแท้ ต้องสู้ ว่าเราสำเร็จได้ และอีกครั้ง ที่เราโง่เขลาเราเริ่มไป Houseทุกๆอาทิตย์ ทุกครั้งที่ไป ก็จะมีการพูดปลุกใจ ปลุกระดม เปิดเพลงประมาณว่า We are the champion อะไรประมาณนั้น
เราเริ่มซื้อของใหญ่ และแพง โดยบังคับให้ที่บ้านซื้อพร้อมกับบอกว่ามันดีมาก ๆ ๆ ๆ เพราะทุกคนที่แอมเวย์ บอกว่ามันคือสุดยอดสินค้า ที่ราคานั้นแม้จะสูง แต่คุณภาพสุดคุ้ม นั่นก็คือ เครื่องกรองน้ำ และ เครื่องกรองอากาศ เราซื้อที่ละอย่าง เพราะเราต้องพยายามหว่านล้อมที่บ้าน ถึงขั้นทะเลาะกัน เพื่อจะเอา เพราะเราเชื่อ แอมเวย์ เชื่อพี่ ๆ และ Upline ว่า พ่อแม่เราจะมีสุขภาพดีขึ้น ราคาของสองเครื่องนี้รวมกัน ก็ประมาณเกือบ ห้าหมื่นบาทเราเริ่มไปสัมมนาแอมเวย์ที่ต่างจังหวัดพร้อมกับ ที่กลุ่ม ซึ่งเดือนหนึ่งจะจัดสองครั้ง โดยครั้ง ๆ นึง ประมาณ พันกว่าบาทเหตุผลที่เราได้ถูกบอกว่าต้องไปก็คือ เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสินค้ามากขึ้น มีการบรรยายที่มีประโยชน์มากพร้อมกิจกรรม เกี่ยวกับตัวสินค้า และ ได้พบกับวิทยากรที่ประสบความสำเร็จกับแอมเวย์แล้ว เป็นระดับเพชร มงกุฏฑูตเราก็ไป บางครั้ง ที่มหาลัยใกล้สอบ มีติวกันกับเพื่อน เราก็ไม่ได้ติว เพราะเราต้องไปสัมมนาพัทยา เพื่อนเราเก็บชีตไว้ให้ แต่เราก็ไม่มีเวลาอ่านนัก เพราะเรากว่าจะกลับก็ตีสองตีสามแล้ว เรียนเราก็โดด เพราะเราโฟกัส ว่าวันนี้เราจะต้องไป เฮ้าส์ตอนเย็น และ เราเริ่มนัดลูกค้าตอนกลางวัน ซึ่งก็เป็นญาติ ๆ ของเรา แผนทุกอย่างถูกวางโดย Upline ของเรา และรู้มั๊ยหนึ่งในวิธีที่จะสำเร็จกับแอมเวย์ได้ก็คือ ต้องเชื่อ Upline จริงๆๆๆ เรามีชีทด้วย ได้มาจากสัมมนา มันบ้ามาก แต่ตอนนั้นเราก็เชื่อ เพราะเราโดนบิ้ว ทุกวันจากการไปเฮ้าส์ มันคือ หนึ่งในวิธีการสะกดจิต หรือ ล้างสมอง หรือ อะไรก็ได้ ที่ทำให้เราไม่รับรู้ความจริงจากโลกภายนอก แม้เพื่อนหรือญาติพ่อแม่ จะบอก อะไรยังไงเราก็ตามเราไม่เชื่อ เราเหมือนถูกผีสิง เราต้องไปเฮ้าส์ทุกวัน เพราะที่นั่นมีคนที่เข้าใจเรามี จุดหมายเดียวกับเรา ต้องการสำเร็จเหมือนเรา แล้ววันนึงคนที่หัวเราะเรา จะหันมามองเราด้วยความ ทึ่ง และ ยอมรับเรา ที่เเอมเวย์มีแต่เพื่อนเเท้ เป็นครอบครัว นั่นคือสิ่งที่เรารู้สึกได้ ซึ่งเรากำลังจะเล่า แล้วล่ะ ว่าต่อไปที่เราค้นพบความจริงเป็นไง
เราเริ่มกลายเป็นสาวกแอมเวย์แล้วอย่างเต็มรูป แบบทุกๆวัน เราพูดแต่เรื่องแอมเวย์เราใช้ของทุกอย่างที่เป็นแอมเวย์ ยาสีฟัน สบู่ น้ำยาล้างจาน แฟ้บ น้ำ อากาศ และทุกอย่างที่แอมเวย์จัดจำหน่าย เช่น กระดาษทิชชู หลอดไฟฟิลลิปส์ โอรีโอ น้ำมัน ข้าวสาร ทุก ๆ อย่างในชีวิตเราคือแอมเวย์ ที่เฮ้าส์จะมีการพูดเปลี่ยนเวรกัน เราได้รับมอบหมาย ให้พูดเรื่อง แอมเวย์กับ ชีวิตประจำวัน ซึ่งตอนนั้นเราเล่าอย่างภาคภูมิใจมาก ว่าเราบริโภคทุกอย่างเป็นแอมเวย์จริง ๆ เรา เสร็จขั้นตอนการซื้อของมาใช้แล้ว ด้วยการหมดเงินไปประมาณแสนหนึ่งถ้าจะได้เราเริ่มกลายเป็นดาวดวงใหม่ ที่ทุกคนตั้งแต่ อัพไลน์ของอัพไลน์ ต้องมาสนใจเป็นพิเศษ ก็แน่สิ เราสร้างยอดให้เค้านี่ ทุกวัน เราต้องเข้าเฮ้าส์แล้วพี่อัพไลน์พวกนี้จะเรียกเราวางแผนกลยุทธการขาย เค้าเริ่มสอนให้เราชวนคนมาทำ มาสมัคร โดยให้เราลิสต์รายชื่อเพื่อนมา ห้าคน แล้วชวนมาให้ได้ มาที่ เฮ้าส์แล้วเดี๋ยวเค้าจะจัดการให้เอง เราชวนเพื่อนสนิทเรามา สองคน จริงๆ ชวนเจ็ดแต่มาแค่สอง สองคนนี้รักเรามาก เราก็รู้ว่าเค้ามาเพราะเกรงใจและไม่อยากให้เราเสียใจ เค้ามาฟังๆ โดยที่อัพไลน์เราเป็นคนบรรยาย เราอยู่อีกห้องนึง เชื่อมั๊ยว่าคนเป็นสิบ ๆ มาช่วยเราคิดว่าจะทำยังให้เค้าสมัคร มาบอกทริคมากมายช่วยเรา บ้างก็บอกว่าให้เค้าจ่ายเงินเลย เพราะเค้ากำลังบิ้วได้ที่ คือกำลังมีอารมณ์ร่วม ถ้าปล่อยไปพรุ่งนี้มักจะหายจ้อย เรารู้สึกว่าเราต้องทำให้ได้ เราต้องเริ่มต้นได้เเล้ว และเป็นจริง เรา บังคับเพื่อนเราสองคนให้สมัคร โดยเราเค้าว่าลองดูก็ไม่เสียหาย มันดีจริงๆ และเราก็อยากให้เพื่อนรัก เราได้เจอในสิ่งดีๆอย่างที่เราเจอ เพื่อนเราก็เงียบๆ และก็ตกปากรับคำสมัคร หลังจากสองคนนั้นกลับไป ทุกคนต่างมายินดีกับเราในก้าวแรกพร้อมกับคำพูดเด็ด น้องมีเพชรในมือน้องแล้วนะ อย่าให้หลุดมือ สองคนนั้นสามารถเป็นเพชรในสายงานน้องได้ ขึ้นอยู่กับน้องแล้วนะ ว่าอยากสำเร็จหรือไม่สำเร็จ และแล้ว วันนั้นเราก็ได้อยู่วางแผนกับอัพไลน์ และอัพไลน์ของอัพไลน์จนดึกวางแผนว่าจะทำยังไงกับเพื่อนสองคนนี่ดี จะทำยังไงให้เค้ามาทำเต็มตัว ให้เค้าซื้อเครื่องกรองอากาศ เครื่องกรองน้ำ ภายในเดือนนี้ เพราะเราทำยอดไว้เยอะแล้ว ถ้ามียอดสองคนนี้มาเพิ่ม เราก็ได้เบรค ก็คือทำ ยอดทะลุเป้า ได้เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งทุกคนบอกเราว่าต้องคว้าโอกาสนี้ ห้ได้เพราะอีกไม่กี่เปอร์เซนต์เราก็ จะเบรคแล้ว
ก่อนที่เรา จะจัดการเพื่อนสองคนของเรา ที่ยอมสมัครเป็นดาวไลน์เรา เราได้ถูกวางแผนกลยุทธการเยี่ยมบ้านเพื่อน ๆ เพื่อขายสินค้า โดย Upline เราเป็นคนสอนวิธีให้เราทุกอย่าง เริ่มจากจะชวนเค้ายังไง จะทำยังไงให้เค้ายอมให้เราไปสาธิตสินค้า อัพไลน์เราบอกว่า เค้าจะจัดการสาธิตให้เองและไปพร้อมเรา เพราะเค้าเก่งแล้ว พูดเก่งด้วย ก็แน่สิ เค้าเป็นดารานี่ ไม่เก่งได้ไง เค้าบอกว่าขอแค่เราโทรไปนัดคนให้ได้ ที่เหลือเค้าจัดการเองเราก็เลยโทรไปหาเพื่อนๆ แรก ๆ เราก็บอกเค้าตรง ๆ ว่าเราจะเข้าไปสาธิตสินค้าแอมเวย์ ซึ่งเพื่อน ๆ ก็จะปฎิเสธ อ้างว่าไม่ว่าง ติดนู่นนี่ พ่อแม่เค้าก็ไม่ว่าง อย่ามาเลยเสียเวลา เรากลับ ไปบอกอัพไลน์เรา ว่าเราทำไม่ได้ ไม่มีใครสนใจ อัพไลน์เรา ปลอบใจเราพร้อมสอน ทริคการโกหก ต่าง ๆ นานา โดยให้เริ่มด้วยมุขแรก เค้าสาธิตให้ดูสด ๆ สวัสดี อาร์ท เราดามนะ เป็นไงบ้าง โอโห้ ไม่เจอกันตั้งแต่มหาลัยเลยนะ หลายปีอยู่ นายเป็นไง สบายดี นะ ที่บ้านพ่อแม่สบายดีนะ ทำงานอะไรอยู่ อืม เผอิญเราผ่านแถวบ้านนาย เราเลยนึกถึงว่าทุกคนสบายดีมั๊ย คุณพ่อยังทำงานเป็นตำรวจอยู่รึเปล่า อืม เกษียนแล้วเหรอ แล้วคุณแม่ล่ะ อ้าว แล้วน้องนาย เรียนที่ ไหน อืมดีนะ ทุกคนสบายดี เราก็ดีใจ แล้วนายปกติเลิกงานกี่โมงล่ะ อืม อย่างงี้ช่วงสองทุ่มก็ถึงบ้านแล้วสิ ดีดี เผื่อเราแวะเข้าไปเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ด้วย อยากเจอน่ะ มีเบอร์มือถือมั๊ย แล้วเบอร์ที่ทำงานล่ะ โอเค เดี๋ยวค่อยคุยกันนะ บาย
ขั้นตอนนี้ เค้าเรียกกันว่า เช็คฟอร์ม เก็บรายละเอียด "Form Check" เป็นขั้นตอนสากลทำเพื่อเก็บรายละเอียดของสมาชิกในบ้าน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ครั้งแรกให้ประทับใจ ให้เค้ารู้สึกว่าเรามาดีไม่ได้ต้องการขายของ มุขนี้จะใช้กับคนที่ไม่ได้เจอมานาน และ ไม่รู้ว่าเราทำแอมเวย์ เพราะถ้าเค้ารู้ เค้าก็คงรีบวางหูแล้วล่ะ เราเริ่มหลอกเพื่อนสำเร็จ ด้วยมุขแรก หรือมุขที่ว่า เราพึ่งไปฟังบรรยายเกี่ยวกับสุขภาพมาดีมากๆเลย เราอยากเข้าไปแนะนำคุณพ่อคุณแม่เธอน่ะ มีประโยชน์มาก ๆ เพื่อนกลุ่มแรก ๆ ที่เรานัด เค้ายังไม่ค่อยรู้มากนักว่าเราทำแอมเวย์ จึงใช้ได้ผลกับมุขนี้
ก่อนไป เราก็จะต้องนั่งลิสต์สมาชิกในบ้านเพื่อนคนนั้น ๆ ให้อัพไลน์ดู เพื่อที่จะได้เตรียมของไปขายถูก เช่น ถ้าเค้ามีน้องที่เป็นเด็กอ่อน เราควรขาย เครื่องกรองอากาศ อาหารเสริม พร้อมกับเตรียมโบรชัวร์ต่าง ๆ ไปให้พร้อม แน่นอน เราต้องอย่ายอมแพ้ ถ้าเค้าทำท่าไม่สนใจระหว่างการสาธิต ให้เราทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เค้าสนใจให้ได้ และวิธีสุดท้ายที่มักได้ผล ก็คือ ทิ้งสินค้าไว้ให้เค้าทดลอง หนูอยากให้น้องมีสุขภาพดีจริง ๆ เห็นคุณแม่บอกว่าน้องเค้าชอบจามเวลานอน
มันไม่ดีนะคะ โรคภูมิแพ้ เนี่ย ป้องกันและรักษาตั้งแต่เด็ก ๆ จะดีกว่า เครื่องกรองอากาศเนี่ยได้รับการพิสูจน์แล้วว่ากรองได้ถึง 99.999 เปอร์เซ็นต์ ถ้าตอนนี้ยังไม่สนใจซื้อไม่เป็นไรค่ะ ฝากไว้ให้ทดลองก่อน เดี๋ยวอาทิตย์หน้าหนูผ่าน มาแถวนี้ จะแวะมารับกลับ หนูอยากให้น้องได้อากาศบริสุทธิ์ค่ะ จะได้ไม่จามแน่นอน หนึ่งในห้า มักเกิดความเกรงใจและซื้อสินค้ากับเราในที่สุด ซึ่งเพื่อนเราไปพูดให้เพื่อนเราอีกทีฟัง ว่าแม่เค้าซื้อก็เพราะตัดความรำคาญ จะได้ไม่มาตื้ออีกตอนนั้นเรา ได้ฟัง อัพไลน์เราบอกว่า ไม่ต้องสนใจ เพราะเราทำหน้าที่ของเราสมบูรณ์แล้ว คือแนะนำ สิ่งดีๆให้กับคนที่เรารัก ทั้งๆ ที่จริงๆ น่าจะพูดว่า ไม่ต้องสนใจ ก็เค้าซื้อแล้ว จ่ายเงินแล้ว เรายอดเพิ่มแล้ว หันไปหาคนอื่นดีกว่า แอมเวย์เก่งมากเรื่องจิตวิทยา เวลาผ่านไปประมาณครึ่งปีผลการเรียนของเราเทอมนั้นตกหนึ่งตัว ดร็อปหนึ่งตัว เหลือเรียน 3 ตัว ซึ่ง 3 ตัวนั้นเรากิน C, C , D ดร็อป เพราะ ลืมไปสอบ Quiz เก็บคะแนนก็ เลยดร็อปเพราะคิดว่าสู้ต่อไปคงได้แค่ ด็อก อีกอย่างวิชานั้นเรียนเช้า ไปเรียนก็ไม่ไหว เพราะกลับก็เกือบเช้าแล้ว ดร็อปดีกว่า อัพไลน์บอกว่า เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ แก่แล้วก็ยังเรียนได้ การศึกษาไม่จำกัดอายุ จบตรีมาใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต โฟกัสกับสิ่งที่เราทำดีกว่า เรามาครึ่งทางแล้วแน่นอน หมดเงินไปก็สองสามแสนแล้วนี่จุดนี้ เราเริ่มกู้ญาติที่เราสนิท โดยจะผ่อนชำระเค้าเดือนละ ห้าพัน เค้าไม่คิดดอก เพราะเค้ารักเรา เหตุผลของเรา ก็คือ เรากำลังทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งทุกธุรกิจต้องลงทุน ฉะนั้นการกู้หนี้ยืมสิน ของพวกทำแอมเวย์ เป็นเรื่องธรรมดาเพราะมันเป็นเงินลงทุน ยังไง ๆ ก็ได้คืนแน่นอนอยู่แล้วจุดนี้เเหละเราเริ่มติดบ่วงติดหนี้แล้ว ตอนนี้เรามีดาวไลน์ สามคน สองคนไม่ทำงาน สมัครเพราะความเกรงใจ ส่วนอีกคน เป็นคนไฟแรงประมาณเราอ้อ เราไม่ได้โชคดีขนาดว่าเจอเพชรในตมง่ายอะไรขนาดนั้นนะเราโทรหาเพื่อนประมาณร้อยคนเห็นจะได้ รวมญาติด้วย และรวมเพื่อนของเพื่อนด้วย ทุกคนเริ่มรำคาญเรา บางคนยอมฟังเรา บางคนรีบขอวาง บางคนไม่รับโทรศัพท์เราเลย เพราะเราพูดแต่เรื่องชวนเค้าไปสัมนา เราเสียเงินเยอะมากๆๆๆจากหัวข้อใหญ่ๆที่จะเล่าให้ฟังนะ
หนึ่ง.... เราเริ่มกักตุนสินค้า เพราะเราชวนใครไม่ได้ ขายได้ก็ไม่มาก แต่เราต้องการเบรคทำยอดติดกัน หกเดือน เพื่อเลื่อนขั้นเป็น ดีดี ซึ่งก็จัดว่าเป็นตำแหน่งที่เกือบๆใกล้ๆเพชร ทำยังไงล่ะ ใครจะ ยอมให้เรากู้แอมเวย์มีวิธี ใครๆ ก็ทำกัน บัตร First Choice ไงกับบัตร Credit Kasikorn Thai Amway
ขั้นแรก เครดิตการ์ด ก็รูดเต็มวงเงิน แบกเครื่องกรองน้ำเต็มคันรถมาเก็บไว้ที่บ้าน
ขั้นต่อมา สมัครบัตรเฟิร์สชอยส์ ซึ่งสามารถซื้อเครื่องกรองน้ำอากาศ โดยเค้ามีตารางให้ผ่อนเป็น งวดๆ อ๊ะอ๊ะ ไม่ใช่แค่บัตรเดียว อัพไลน์เราบอกว่า ถ้าเรามีความรับผิดชอบอย่าไปกลัวเลย
ให้เราไปหาญาติ แล้วเอาใบสมัครเฟิร์สชอยส์ไปให้เค้าสมัครและเซ็น แล้วให้เอามาซื้อเครื่องกรองน้ำตุน ๆ เพื่อเบรคให้ได้ไม่ต้องกลัวน้อง ใคร ๆ ก็ทำ พี่มีอยู่ 12 ใบ พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา เพื่อน แฟนเพื่อน พี่ชายเพื่อน ยอดเงินในแต่ละใบก็หลักหมื่นสิคะ ถ้าใช้เต็มวงเงิน ก็หลายแสนที่พี่เค้าเป็นหนี้ แต่เค้าบอกว่าคุ้มแสนคุ้ม กับการรักษาโอกาสนี้ไว้ เพราะเราเดิมมาเกือบถึงเส้นชัยแล้ว
เราไม่มีทางเลือก ถ้ารักจะเป็นนักธุรกิจ ต้องกล้าเสี่ยง รับผิดชอบ หลังจากนี้ต้องสัญญากับตัวเองว่าจะทำงานหนัก ออกขายทุกวัน เอ๊ะ เริ่มขัดแย้งกับตอนที่ชวนมาทำใหม่ๆนี่ ตอนแรกบอกงานสบาย ๆๆ ไม่ต้องเหนื่อย มีเงินเดือน ๆ ละ เป็นแสน เอ๊ะ แต่ตอนนี้หนูเริ่มติดหนี้เป็นแสน ๆ อ้อ อัพไลน์คนนี้ก็ติดหนี้ค่ะ ห้าแสนน่าจะได้ แกเป็นเพชรนะ แต่ติดหนี้
สรุป ด้วยความยังโง่อยู่ หนูไปล่าบัตรเฟิร์สชอยส์จากญาติ ๆ มาได้ 10 ใบ พร้อมกับมีเครื่องกรองน้ำ 9 ตัว กรองอากาศอีก 7 ตัว และเครื่องสำอางค์ อาหารเสริมอีกเป็นโกดัง เริ่มสมัครบัตรเครดิต เพราะอ้างได้ว่ามีเงินเดือนจากแอมเวย์ ไปขอใบรับรองเงินเดือนได้ เรามีบัตรเครดิตทุกธนาคาร และ ใช้เต็มวงเงินทุกธนาคาร สุดท้าย ได้ตำแหน่งค่ะ เป็น ดีดี มีหนี้ทั้งหมดไม่รวมที่พ่อแม่ช่วยซื้อตอนต้น 582,000 บาท เราเริ่มกลายเป็นคนน่าสงสาร เพราะเพื่อนสนิทเรารู้ว่าเราเป็นหนี้ ข่าวเริ่มแพร่ปากต่อปาก เพื่อนเรามาช่วยกันซื้อครีมคนละขวดสองขวด ถึงตอนนี้เราหยุดสต๊อคของแล้ว เพราะเรามีหนี้เยอะ อัพไลน์เราพูด แต่ว่าให้เราลิสต์รายชื่อเพื่อนมาแล้วเค้าจะช่วยขายเชื่อมั๊ยว่าเราเหมือนเป็นโรคจิตเวลาเรียนเราก็นั่งลิสต์ชื่อพื่อน
วิธีก็คือ ลิสต์เป็นชื่อเพื่อนมา ห้าสิบคน แล้วหัวบนสุดก็เป็นชื่อสินค้า ตีตารางเป็นช่องๆ แล้วติ๊กดูว่าเพื่อน คนนี้น่าจะขายสินค้าตัวไหน เราทำตลอด รถติดก็ทำ นั่งเรียนก็ทำ อยู่บ้านก็ทำ ก่อนนอนก็คิด เชื่อมั๊ยว่า เราปล่อยสินค้าไม่ได้เลย เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงใกล้ปิดยอดปีบัญชี ทุกคนสต๊อคเหมือนกันหมด ทุกคนของค้างเหมือนกันหมด ต้องการปล่อยของเหมือนกัน ขายยิ่งยากหนัก ยิ่งหาดาวไลน์เพิ่มยิ่งยาก เพราะเพื่อนเราเค้ารู้กันหมดแล้วนี่ ว่าเราไปทำแอมเวย์แล้วติดหนี้ติดสินเยอะขนาดไหน เรากลุ้มใจมาก แต่ดีที่เพื่อน ที่ครั้งหนึ่งเราเคยมองว่า คนพวกเนี่ยไม่ใช่เพื่อนแท้ ไม่เข้าใจเรา รังเกียจเรา หนีหน้าเราเพราะเราแค่อยากแนะนำสิ่งดี ๆ ให้พวกเค้า เค้าหันกลับมาหาเรา เค้าเต็มใจที่จะช่วยเรา บางคนซื้อ เครื่องกรองน้ำเราด้วย โดยที่เราไม่ต้องไปสาธิตเค้าเลย เพราะเค้าอยากช่วย ในขณะที่เพื่อนที่เราเคยคิดว่าเป็น ครอบครัว เพื่อนแท้ ง่วนอยู่กับการปล่อยสินค้าที่ตัวเองสต๊อคเหมือนกัน วันวันก็จะพูดแต่เรื่องของ ปล่อยของ และไม่เคยสนใจว่าใครจะเดือดร้อนกว่าใคร เพื่อนแท้จริงๆและวิธีที่แย่มากๆที่พวกเค้าทำแต่เราไม่ได้ทำนะ เค้าไปหลอกคนมาเป็นดาวไลน์ พยายามให้คนพวกนั้นซื้อสินค้า และให้ดาวไลน์เค้าซื้อผ่านเค้า โดยเค้า อ้างว่าสะดวกกว่า จริง ๆ แล้วเค้าไม่ได้ไปซื้อของที่คลังสินค้าให้ แต่เค้าเอาของที่ตัวเอง สต๊อคไว้ให้แทน วิธีนี้เรียกกันว่า ปล่อยของลง องกรค์ พอดาวไลน์ถามว่า เอ๊ะทำไมไปเช็คในอินเตอร์เน็ตแล้ว ไม่มียอด ไม่มีพีวี แต้มเลย เค้าก็จะบอกว่า อ๋อ ระบบขัดข้อง แต่เเอมเวย์โทรมาบอกแล้ว ว่า จะเพิ่มยอดให้ทีหลัง แต่มุขนี้ก็ใช้ได้ผลนิดหน่อย สำหรับคนโง่ๆ เท่านั้น เราเริ่มรับรู้แล้ว ว่าอะไรที่เราคิดไว้มันช่างโง่เขลา เราเริ่มไม่ไปประชุม ไม่ไปเฮ้าส์ ไม่ไปสัมนา เริ่มกลับไปใช้ชิวิตกับเพื่อนที่มหาลัย ติวหนังสือ เราเริ่มค้นพบเพื่อนที่แท้จริง ความสนุกในชีวิตได้กลับมา อีกครั้ง กลับบ้านเร็วขึ้น พ่อแม่เราแฮปปี้ที่เราเริ่มคิดได้ เราทำงานพิเศษรับสอนพิเศษอีกทางเพื่อผ่อนหนี้ เราพยายามบอกปัดพวกที่แอมเวย์ว่าเราไม่ว่าง เราเริ่มค้นพบความจริงที่เราโง่เขลามานาน
ตอนนี้ห่างจากตอนที่สมัครแอมเวย์ มา สาม ปี แล้ว เราเลิกทำไปแล้ว ไม่ได้ไปเฮ้าส์อีก พี่ๆ อัพไลน์แรก ๆ โทรมาตามกันทุกวัน ให้เราไป จนเราให้แม่เรารับและบอกเค้าไปว่า ตอนนี้เราเป็นโรคเครียด ขอร้องอย่ามาตามเราเลย เราขอหยุดพักแล้ว พวกเค้าถึงจะยอมเลิกราวี แต่ก็ยังส่งแมสเสจมาตลอด แนวปลุกระดมเหมือนเดิม เราหยุดทำมาเกือบปีแล้ว หนี้สินตอนนี้เหลือประมาณ ห้าแสน เราได้ยินมาว่าอัพไลน์เรา ออกรถเบนซ์ เค้านิยมทฤษฏี สร้างภาพ เพราะเรารู้ว่าเค้ากับแฟนเค้า หนี้สินรุงรังเลย เพราะเราเคยไปจ่ายเงินที่ ธนาคารกับแฟนอัพไลน์เรา เราเห็นเค้าจ่ายทีเป็นปึก ๆ ๆ ตอนนี้พวกเค้าอาจยังคิดไม่ได้
ขอเตือน อย่าเด็ดขาด อย่าเชื่อคนง่าย อย่าคิดว่าจะยืมจมูกคนอื่นหายใจได้ อนาคต ความสำเร็จทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา ไม่มีหรอก งานง่าย ๆ นั่งสบายๆ ได้เดือนละแสน แค่แนะนำบอกต่อ ไม่รู้ว่าจะมีคนเข้ามาอ่านได้มากน้อยแค่ไหนก่อนโดนลบ แต่นี่คือประสบการณ์จริงที่เราไม่อยากให้ใครต้องเจอเหมือนเราแม่เรานั่งรอเราถึง ตีสองตีสามทุกครั้งที่เราไปประชุม พ่อเราร้องไห้ เพราะได้รู้ว่าเราติดหนี้อยู่ห้าแสน ทั้งๆที่อายุแค่ ยี่สิบ น้องเรา อายเพื่อน เพราะเวลาเราเจอเพื่อนน้องเราก็จะพูดแต่แอมเวย์ เพื่อนๆ ต้องเดือดร้อน เพราะเราตื้อตลอดเวลา และกลัวว่าเราจะขายของเค้า เวลาที่เสียไป เงินทองเพราะเราแค่ อยากมีเงินอยากมีงานสบาย ๆ เชื่อคนง่าย โดนครอบงำ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านค่ะ ขอเสริม Amway มาจาก อเมริกา ซึ่งชอบสร้างภาพที่สุด หลอกต่อๆกันไป ของแพงใช่ว่าจะดี ของถูกใช่ว่าจะไม่ดี ดอกบัวคู่ก็ถูฟันได้ เป็นคนไทยใช้ของไทยดีที่สุด ถ้ามันเป็นธุรกิจที่ทำถึงจุดหนึ่งแล้วหยุดได้จริง ทำไมพวกเพชรทั้งหลายยังไม่ยอมหยุด
จริงแล้วคือความโลบของคนไม่มีที่สิ้นสุด
โอ๊ะเอง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา