วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

แถลงการณ์ความจริงที่ภูมิซรอล‏

Subject: Fw: แถลงการณ์ความจริงที่ภูมิซรอล


เรียนท่านที่เคารพ
วันนี้ผมได้จัดแถลงข่าวเรื่อง "ความจริงที่บ้านภูมิซรอล" ขึ้นเพื่อให้ความจริงนี้ได้ถูกเผยแพร่โดยมีวัตถุประสงค์แก้ไขข่าวที่เกิดขึ้นที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการปะทะกัน และดูเหมือนว่าคนที่ไปร่วมงานนี้กลายเป็นจำเลยของสังคม กลายเป็นว่าคนไทยพวกเรากลายเป็นผู้ไปสร้างความแตกแยกต่างๆนานา จึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องออกมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด
ด้วยจิตคารวะ
เจริญ หมู่ขจรพันธ์
085-0029838




แถลงการณ์เรื่อง
ความจริงที่บ้านภูมิซรอล
..............................................................................
ด้วยตามที่โครงการ “รวมใจคนไทยทวงคืนเขาพระวิหาร” ได้ทำการรณรงค์ในระหว่างวันที่ 10 - 19 กันยายน 2552 เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและปลุกจิตสำนึกของคนไทยให้มีความรู้สึกหวงแหนผืนแผ่นดินไทยบริเวณโดยรอบประสาทพระวิหาร ในเขตอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ เนื้อที่ประมาณ 4.6 ตร.กม.(ประมาณ 3,000 ไร่) ซึ่งเป็นพื้นที่ของประเทศไทย แต่ถูกชาวกัมพูชาและกองกำลังทหารยึดครองอยู่ในขณะนี้ แต่รัฐบาลไทยกลับไม่อนุญาตให้คนไทยขึ้นไปบนพื้นที่ดังกล่าวนั้น
บัดนี้ การรณรงค์ฯดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ปรากฏว่าสื่อมวลชนได้เสนอข่าวเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอลกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งทางคณะกรรมการโครงการฯเห็นว่ายังมีความคลาดเคลื่อนของการเสนอข่าวในหลายประเด็นซึ่งอาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้นายเจริญ หมู่ขจรพันธ์ ผู้ประสานงานโครงการฯซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนี้โดยตลอดเป็นผู้ทำการแถลงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (22/9/52) ดังนี้
ประเด็นที่ 1 มวลชนที่ร่วมขบวนคือประชาชนชาวไทยจากทั่วประเทศโดยมีมวลชนที่เป็นทั้งพันธมิตรฯและไม่ใช่พันธมิตรฯ
ประเด็นที่ 2 ขบวนรถถูกโจมตีทันทีที่เคลื่อนออกหลังจากด่านตำรวจยอมเปิดทางที่หน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอลโดยกลุ่มคนประมาณ 30-40 คนที่อยู่ภายในรั้วของโรงเรียนได้ขว้างปาก้อนหิน ท่อนไม้ ขวดน้ำ และมีเสียงปืนดังขึ้นตลอดเวลา โดยมีผู้ใช้เครื่องเสียงอยู่ในนั้นพูดปลุกระดมตลอดเวลาและกลุ่มคนเหล่านั้นได้มีการวิ่งกรูเข้ามาหาขบวนรถพร้อมอาวุธมีด ดาบ และท่อนไม้ในมือ ทำให้คนในขบวนต้องป้องกันตัวเองโดยมีรถเครื่องเสียงได้ประกาศให้ทุกคนอย่าได้เข้าปะทะเป็นอันขาด แต่ให้รวมตัวกันให้มากเพื่อเป็นการข่มขวัญฝ่ายตรงข้ามให้ล่าถอยเข้าไปในโรงเรียน สถานการณ์เป็นอยู่แบบนี้เป็นระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงรถเครื่องเสียงนำขบวนจึงสามารถผ่านหน้าโรงเรียนไปปักหลักอยู่เลยไปจากหน้าโรงเรียนประมาณ 50 เมตรเพื่อรอให้ขบวนรถของทุกคนสามารถผ่านไปได้ทั้งหมด แต่ก็ถูกกลุ่มคนภายในโรงเรียนขว้างปาอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน รถยนต์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก มีคนของฝ่ายตรงกันข้ามถูกจับกุมตัวได้ 1 คน ขณะที่วิ่งเข้ามาทำร้ายคนในขบวนโดยมีอาวุธดาบอีโต้อยู่ในมือ ซึ่งจากการพูดคุยปรากฏว่าชายผู้นี้พูดได้แต่ภาษาเขมร หลังจากที่เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงจึงสามารถคุ้มกันขบวนรถทั้งหมดผ่านไปได้ แต่ชุดคุ้มครองยังคงปักหลักป้องกันอยู่ที่เดิมเนื่องจากมีการซุ่มโจมตีตามแนวชายป่าด้านข้างอยู่ตลอดเวลา
ประเด็นที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่อยู่ภายในบริเวณโรงเรียนมีประมาณ 200 คน ในช่วงแรกที่ขบวนรถถูกโจมตีก็ได้มีการพยายามเข้าระงับเหตุอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เข้ามาทั้งหมด มีบางส่วนยืนดูอยู่ด้านข้าง แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจก็ล่าถอยไปยืนดูอยู่ด้านข้างทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุ ปล่อยให้กลุ่มคนเหล่านั้นเข้าโจมตีขบวนรถโดยสะดวก รถเครื่องเสียงได้พยายามพูดกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำหน้าที่แต่ก็ไม่เป็นผล
เหตุการณ์หลังจากนั้น เมื่อการเจรจาระหว่างตัวแทนของพี่น้องประชาชนกับทางฝ่ายทหารบรรลุผล การคุ้มกันการเดินทางกลับของพี่น้องโดยตำรวจและทหารจึงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผิดกันอย่างสิ้นเชิงกับตอนขามา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองทำงานตามหน้าที่อย่างเต็มที่ จะสามารถป้องกันเหตุร้ายได้

....................................................................
22 กันยายน 2552
คณะกรรมการโครงการรวมใจคนไทยทวงคืนเขาพระวิหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา