วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ช็อกโกแลตเพื่อหัวใจ

ช็อกโกแลตเพื่อหัวใจ
ศาสตราจารย์มาร์กัวไรต์ อิงเลอร์ จากยูนิเวอร์ซิตี ออฟ แคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ วิจัยพบว่า การทานช็อกโกแลต และโกโก้สามารถป้องกันโรคหัวใจได้ แต่ไม่ใช่ช็อกโกแลตทุกยี่ห้อที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด โดยผู้วิจัยได้แนะนำให้ทานช็อกโกแลตดำของเอ็มแอนด์เอ็ม และโดฟ เนื่องจากส่วนประกอบในช็อกโกแลตยี่ห้อนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์อิงเลอร์ได้ทดลองให้อาสาสมัครจำนวน 21 คนทานช็อกโกแลตยี่ห้อต่างๆ วันละ 46 กรัม เป็นเวลา 2 สัปดาห์ แล้วนำอาสาสมัครมาอุลตร้าซาวด์ทุกวันหลังทานช็อกโกแลต ผลปรากฎว่า เส้นเลือดของอาสาสมัครจะขยายตัวขึ้นหลังทานช็อกโกแลตดำยี่ห้อโดฟ และเอ็มแอนด์เอ็มไปได้ 2 ชั่วโมง ขณะที่ช็อกโกแลตอื่นๆ แทบจะไม่ทำให้เกิดผลดังกล่าว หรือทำให้เกิดน้อย โดยเฉพาะช็อกโกแลตนม

เมื่อเส้นเลือดขยายตัว กล้ามเนื้อรอบๆ เส้นเลือดก็จะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ไนตริค ออกไซด์ในช็อกโกแลตยังช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของกระแสเลือด ส่งผลให้ไขมันเกาะผนังเส้นเลือดน้อยลง ยิ่งไปกว่านั้น ช็อกโกแลตดังกล่าวยังให้ผลคล้ายกับยาแอสไพริน เนื่องจากสามารถช่วยลดการเกาะตัวเป็นก้อนของเม็ดเลือดที่หัวใจได้ ผู้ทานจึงไม่ค่อยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

อย่างไรก็ตาม แม้การทานช็อกโกแลตจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็เป็นอาหารที่มีแคลอรีสูง ดังนั้นผู้ทานจึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ศาสตราจารย์อิงเลอร์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา