วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บอยเจ้าพ่อเพลงรัก..ในวันที่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ‏



ผมได้อ่านนิตยสาร Secret เล่มล่าสุด เมื่อวานนี้ เหตุผลที่ซื้อก็เพราะหน้าปก เป็นรูปคุณบอย โกสิยพงษ์ นักร้องนักแต่งเพลงที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ

มีเพลงรัก และเพลงชีวิต หลาย ๆ เพลง ที่เขาแต่งได้โดนใจมาก ๆ เช่น เพลง Seasons Change ฤดูที่แตกต่าง , แพ้บ้างก็ได้, รักผมแค่นี้เองเหรอ, ฟังลูกเดียว , RSVP และเพลงที่ได้ยินเมื่อไหร่ ก็ได้กำลังใจ ให้สู้ชีวิตต่อไปทุกที อย่าง " Live & Learn"

ผมชอบเนื้อหาของเพลง Live & Learn มาก ๆ ทุกคนคงพบบจะจำเพลงนี้ได้นะครับ บทเพลงนี้บอกเรา เตือนสติเราว่า... คนเราต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่มี อยู่กับความเป็นจริง ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และจงทำวันนั้น วันที่มีอยู่..ให้ดีที่สุด


เมื่อวานนี้ ตอนที่เห็นข้อความบนหน้าปกนิตยสาร พิมพ์ว่า "โลกที่หมุนด้วยความรัก ของ บอย โกสิยพงษ์ " ก็นึกว่าคงเป็นบทสัมภาษณ์ ที่พูดถึงเรื่องราวชีวิตแบบสบาย ๆ สไตล์บอย โกสิยพงษ์

แต่พอเปิดเข้าไปอ่านด้านใน ผิดคลาดเลย ผมก็เพิ่งรู้จากนิตยสารเล่มนี้แหละครับว่า บอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลง นักร้อง ที่เคยทำงานหนักมาตลอด ตอนนี้เขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิต ลดเวลาการทำงานลง เหลือเพียง 3 วันต่อสัปดาห์ ทำงานเฉพาะวันจันทร์ พุธ และพฤหัสฯ เท่านั้น

เขา ให้สัมภาษณ์ไว้ ตอนหนึ่งว่า..

“...เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่อาทิตย์มานี่เอง ผมพบว่า ตัวเองเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ เวลาพูดจะติด ๆ ขัด ๆ ตลอดเวลา รู้สึกว่าโลกโคลงเคลงไปหมด ไม่รู้เราเป็นอะไร ผมเลยไปหาหมอ หมอบอกว่า เส้นเลือดในสมองตีบ แต่ว่าเพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น

...นี่แสดงว่าพระเจ้าเตือนแล้วว่า ให้เราใช้ชีวิตที่เหลือนี้ให้ดี จากที่สมัยก่อนเราไม่ค่อยสนใจออกกำลังกาย สนุกแต่การทำงาน ตอนนี้เริ่มมองว่ามีเวลาเหลืออยู่อีกนิดเดียวเอง ผมอายุ 42 ปีแล้ว ...

ดังนั้นช่วงเวลานี้เรายังตั้งเป้าหมายใหม่ทันนะ หลังจากนั้นผมก็คิดได้ว่า ยิ่งมีชื่อเสียง หรือความสำเร็จ ยิ่งมีสาระสำหรับชีวิตน้อยลงเรื่อย ๆ ลยหันมาให้เวลากับครอบครัว รวมทั้งศึกษาพระคัมภีร์มากขึ้น... “

เมื่อถูกถามว่าลูกและภรรยาของคุณบอย รู้สึกอย่างไร ที่เขาตัดสินใจลดเวลาการทำงานลง ...

“ เขาดีใจกันมาก (ที่ผมจะหยุดทำงานหนัก) ตอนแรกที่รู้ว่าผมเป็นโรคนี้ ...ผมเห็นลูกร้องไห้..เมียร้องไห้..เลยรู้สึกว่า ไม่ได้แล้ว เราต้องดูแลตัวเองดี ๆ “

ทุกวันนี้เขาเปลี่ยนตารางชีวิตใหม่ ทุกวันอังคารกับวันศุกร์เขาไม่ทำงานแล้ว ทำแค่วันจันทร์ พุธ พฤหัสฯ

วันอังคารหยุด ไปเที่ยวพักผ่อนกับภรรยา และวันศุกร์ ก็อยู่กับลูกไปเที่ยวกับลูก...

เขาพูดถึงการทำงานสมัยก่อน (ก่อนที่จะเป็นโรคนี้) ของตัวเองว่า...

“..คือสมัยก่อน ผมเป็นคนมีไอเดีย อยากทำโน่นทำนี่ตลอดเวลา แล้วผมก็มักมีโอกาส มีประตูเปิดให้ทำหลาย ๆ อย่างได้มาตลอด แต่ตอนนี้เห็นประตูก็เมินแล้ว ให้คนอื่นทำแล้ว ไม่อยากทำแล้ว”

อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดเตือนใจ เตือนตัวเอง และหลาย ๆ คน เรื่องการดำเนินชีวิต การทำงาน ในที่สุดแล้วคนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ทุกคนอยากมีความสุข แล้วความสุขอยู่ที่ไหนล่ะ !!

เรื่องราวชีวิตช่วงนีกับบอย โกสิยพงษ์ คงบอกอะไรบางอย่างกับพวกเรา..ตัวเขาเองก็กำลังเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ในวัย 42 ปี..อย่างมีความสุข สุขกับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..และเขากำลังทำวันนั้นที่มีอยู่ให้ดีที่สุด.. ผมว่านี่แหละ.. Live & Learn ของจริง !!!

บทสัมภาษณ์จริง ๆ มีเนื้อหาสาระมากกว่านี้ มีคำพูด มีเรื่องราวที่ได้เรียนรู้มากมาย จากชีวิตของบอย โกสิยพงษ์ ท่านใดที่สนใจ ก็ไปหานิตยสารซีเคร็ตฉบับนี้มาอ่านต่อกันเองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา