วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กินเจสิ...ดี :-)

กินเจสิ...ดี :-)


1. ทำความรู้จักกับอาหารเจ

อาหารเจ เป็นอาหารที่ปรุงโดยปราศจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งไม่มีส่วนประกอบอื่นใดที่นำมาจากสัตว์ทุกประเภท และที่สำคัญคือ อาหารเจงดการปรุงด้วยพืชผัก ห้าชนิดคือ

1) กระเทียม (หัวกระเทียม , ต้นกระเทียม)
2) หัวหอม (ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมหัวใหญ่ )
3) กระเทียมโทน (หลักเกียว )
4) กุ้ยฉ่าย (ใบคล้ายใบหอมแต่แบนเล็กกว่า )
5) ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา)

ผักเหล่านี้เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นรุนแรง นอกจากนี้ยังให้โทษทำลายพลังธาตุทั้งห้าในร่างกาย เป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในร่างกายทั้งห้าทำงานไม่ปกติ

ปัญหาที่มีผู้ถามกันมากคือกระเทียม ซึ่งทางการแพทย์พบว่าสามารถรับประทานเป็นยาได้ ทั้งนี้เพราะมีสารที่สามารถละลายไขมันในเส้นโลหิตได้ ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเส้นโลหิตเลี้ยงหัวใจตีบหรืออุดตัน ข้อนี้เป็นความจริงทีเดียว แม้ทางการแพทย์แผนโบราณ ก็ยังยืนยันตรงกันว่ากระเทียมเป็นสมุนไพรรักษาโรคได้ แต่ในกรณีของคนปกติทั่วไปที่ร่างกายไม่ได้ป่วยเป็นโรคใดๆ เลย ทำไมจึงต้องรับประทานยาเข้าไปทุกวันๆ? ยกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่ได้ป่วยเป็นหวัด แต่ก็ยังรับประทานยาแก้ไข้หวัดเข้าไปเรื่อยๆเป็นประจำทุกวัน ผลก็คือแทนที่จะเป็นผลดี กลับก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพเสียอีก


2. ทานเจเพื่ออะไร
จุดประสงค์หลักของผู้ที่ทานเจ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้ :-


2.1) กินเพื่อสุขภาพ
อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อรับประทานติดต่อกันช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ ทั้งนี้ผู้ทานเจจะต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำให้เพียงพอ

2.2) กินด้วยจิตเมตตา

เนื่องจากอาหารที่เราทานอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรม และมีจิตสำนึกอันดีงาม เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ย่อมไม่อาจทานเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้น ซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจ และที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา ....หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย

คนที่กินเจ “หนึ่งมื้อ” ก็เท่ากับปลดปล่อยชีวิตสัตว์ให้รอดตายได้อย่างน้อยหนึ่งชีวิต และถ้าหากกินเจทุกวันวันละหนึ่งมื้อไปตลอด สัตว์ก็จะรอดตายเป็นหมื่นๆชีวิต

ในช่วงชีวิตของคนที่กินเนื้อเพียงคนเดียว สัตว์จำนวนมากมายนับหมื่นนับแสนชีวิตต้องถูกฆ่าตายเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร ฉะนั้นคนที่กินเจตลอดชีวิตเพียงคนเดียว ก็จะสามารถช่วยให้ชีวิตสัตว์นับหมื่นนับแสนชีวิตเหล่านั้นไม่ต้องตายเพราะถูกกินได้เช่นกัน

ลองคิดดูเถิดว่า หากมีคนที่กินเจตลอดชีวิต สักหมื่นคน สัตว์จำนวนเป็นล้านๆตัวก็จะมีชีวิตอยู่รอดต่อไป เป็นเช่นนี้ได้ ธรรมชาติก็จะคงความสมดุลย์ โลกย่อมจะเกิดความร่มเย็น ทุกชีวิตจะสามารถอยู่ร่วมกัน ได้อย่างสงบและสันติสุข


2.3) กินเพื่อเว้นกรรม

ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่า เพื่อเอาเลือดเนื้อของผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรมเกี่ยวกับการฆ่าโดยตรง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่า เพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย (" หยุดกิน... คือหยุดฆ่า") กรรมที่สร้างนี้ จักติดตามสนองเราในไม่ช้า ทำให้สุขภาพร่างกาย อายุขัยของเราสั้นลง เป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ จากเวรกรรมซึ่งรักษาได้ยากและเรื้อรังด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน ชีวิตบั้นปลายจะไม่มีความสุข เพราะมีแต่โรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคเก้าท์ และอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

เมื่อผู้มีความรู้เรื่องกฏแห่งกรรมหยั่งรู้ถึงเหตุนี้แล้วจึงหยุดกินหยุดฆ่า หันมารับประทานอาหารเจ ซึ่งทำให้ร่างกายเติบโด้เหมือนกัน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้นๆ แค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น ความแตกต่างอยู่ที่ ทานอาหารเจไม่มีหนี้สินเวรกรรม


3.คุณประโยชน์จากการรับประทานอาหารเจ

3.1) ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกหมด ทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายใน สารอาหารที่มีคุณค่าในพืช ผักสดผลไม้ ช่วยทำให้การขับถ่ายและการย่อยเป็นปกติ

3.2) เมื่อทานอาหารเจเป็นประจำ โลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อมช้าลง ทำให้อายุยืนผิวพรรณผ่องใส นัยตาแจ่มใส ไม่พร่ามัว ร่างกายแข็งแรง รู้สึกเบาสบาย ไม่อึดอัด สุขภาพดี

3.3) อวัยวะหลักภายใน และอวัยวะประกอบทั้ง 5 แข็งแรง ทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์มีสมรรถภาพสูง

(อวัยวะหลักภายในทั้ง 5 ได้แก่ หัวใจ,ไต,ม้าม,ตับ,ปอด อวัยวะประกอบทั้ง 5 ได้แก่ ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่, กระเพาะปัสสาวะ, กระเพาะอาหาร, ถุงน้ำดี)

3.4) ร่างกายต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้สูงกว่าคนปกติธรรมดา
สารพิษที่ต่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้แก่ :-
- จำพวกสารเคมี, ยากำจัดศัตรูพืช, ยาฆ่าแมลง, สาร DDT ฯลฯ
- ก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล ฯลฯ
- สารอาหารในพืชผักช่วยให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายทนต่อการทำลายจากรังสีต่างๆ เช่น กัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และในสงคราม

3.5) ในบรรดาผู้ที่รับประทานอาหารเจ, อาหารพืชผักเป็นประจำ ความเจ็บไข้ได้ป่วยมักไม่มีปรากฏ โดยเฉพาะโรคที่รุนแรงเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, เส้นเลือดตีบ, ไขมันอุดตันในเส้นโลหิต, โรคไต, ไขข้ออักเสบ, โรคเกาต์, โรคเบาหวาน

โรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย,ระบบย่อยอาหาร,และระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคริดสีดวงทวาร, มะเร็งในกระเพาะและลำไส้, โรคกระเพาะ, อาหารไม่ย่อย โรคเหล่านี้จะไม่พบในผู้ที่รับประทานอาหารเจ อาหารพืชผักและผลไม้เป็นประจำ



4. การรับประทานอาหารเจให้ผลทางจิตใจดังนี้

4.1) จิตใจสงบ เยือกเย็นสุขุม บังเกิดเมตตาจิตอย่างเต็มเปี่ยม อารมณ์ไม่ฉุนเฉียว ไม่หุนหันพลันแล่น ไม่โกรธง่ายเป็นพื้นฐานเบื้องต้นแก่การบำเพ็ญบารมีธรรมยิ่งๆ ขึ้นไป

4.2) หยุดหนี้เวร ตัดกรรมผูกพัน ไม่มีศัตรูทั้งมนุษย์และสัตว์ที่คิดมุ่งร้ายพยาบาท อาฆาต ติดตามจองเวร

4.3) มีสติมั่นคง ทั้งในขณะยังมีชีวิตและยามที่จิตวิญญาณจะละทิ้งออกจากร่างไป ไม่หวั่นไหวตื่นตระหนก หวาดผวา ตกใจกลัวง่ายต่อเหตุการณ์ต่างๆ สามารถรอดพ้นจากเภทภัยทั้งหล=




ตารางสารอาหาร.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา