วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป


Subject: Fw: สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป



เมื่อคุณชี้แจงไปแล้ว เขาก็ควรจะยอมรับฟัง
แต่เมื่อเขาไม่ฟัง และคุณก็ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด
ไปแล้ว ก็คงต้อง “ ปล่อยมันไป ”

ในโลกนี้ มีเรื่องอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง ที่เราไม่สามารถให้เวลา
กับมัน หรือไม่สามารถทำในสิ่งนั้นให้ดีที่สุด แต่แล้วเราก็ต้องปล่อย
ให้สิ่งเหล่านั้น ผ่านไป เพราะหากเรามัวแต่จะ “นับเม็ดทรายใน
แม่น้ำคงคา” เวลาของคุณ คงไม่พอเป็นแน่
(มีความหมายว่า จะพยายามทำให้คนทั้งโลกรู้สึกพอใจ ตัวเองในทุกเรื่อง)

ดังนั้น ทำอะไรก็ตาม ควรทำเท่าที่เราทำได้
เมื่อทำอย่างดีที่สุดแล้ว คนเขาไม่เห็นว่าดีก็ต้อง “ปล่อยมันไป”

เลือกทำในสิ่งที่เห็นว่า เราถนัดที่สุด และมีความสุขที่จะทำก็พอแล้ว

อะไรก็ตาม ที่เราไม่ถนัด หรือถึงถนัด...แต่ไม่มีความสุขที่จะทำ ก็อย่าทำ

เรามีเวลาไม่มากนักหรอก ที่จะแบกสารพัดภาระในโลกนี้
ควรมองไหล่ของตัวเองดูสักหน่อย ว่าพร้อมจะแบกเป้หลัง
ที่มีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของ
ตัวเอง เพราะไม่เพียงแต่มันจะทำให้คุณเป็นทุกข์ แต่บางที
อาจมีผลต่อการยืนตรงๆ อย่างยาวนานของคุณด้วย


ขออนุโมทนาขอบคุณชาวพุทธทุกท่าน
ที่กรุณา forward mail แนะนำธรรมทานนี้ต่อๆ กันไป
ทางชมรมฯ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ใดๆ และขออภัยอย่างสูง
หาก mail นี้รบกวนท่าน กรุณา reply เพื่อปฏิเสธการรับ mail ครั้งต่อไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา