วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ห้องที่ชื่อว่า "ใจ"

Subject: ห้องที่ชื่อว่า "ใจ"

>
> ใจ ของเรานั้น ไม่ต่างอะไรกับห้องที่ว่างเปล่า
> เมื่อเราใส่อะไรเข้าไปในห้องที่ว่างเปล่านั้น
> สถานภาพของห้องก็จะเปลี่ยนไปทันที เป็นต้นว่า
> เรามีห้องว่างเปล่าอยู่ห้องหนึ่ง เมื่อ - -
>
> เราใส่น้ำเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องน้ำ
> เราใส่พระพุทธรูปเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องพระ
> เราใส่เครื่องมือปรุงอาหารเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องครัว
> เราใส่เครื่องนอนเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องนอน
> เราใส่ชุดรับแขกเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องรับแขก
> เราใส่บุคคลสำคัญเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องวีไอพี
>
> ห้องแห่งหัวใจของเราก็ไม่ต่างอะไรกับห้องว่างเปล่าที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเลย
> ทุกครั้งที่เราบรรจุอะไรเข้าไปในใจ ใจของเราก็จะเปลี่ยนสถานภาพเหมือนกัน
>
> เราใส่ความเมตตาเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจดี
> เราใส่ธรรมะเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจบุญ
> เราใส่ความโกรธเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจร้อน
> เราใส่ความเลวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจทราม
> เราใส่ความกลัวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจเสาะ
> เราใส่ความเป็นนักสู้เข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจสู้
> เราใส่ความขาดสติเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจลอย
>
> เห็นด้วยหรือไม่ว่า ใจของเรานั้นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือกาย
> เป็นสิ่งที่คอยออกแบบชีวิตของเราให้เป็นไปอย่างไรก็ได้
> พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ใจเป็นนาย ใจเป็นผู้นำ ใจเป็นผู้สร้างสรรค์ ...
> หรือบางทีก็ตรัสว่า จิตฺเตน นียติ โลโก แปลว่า โลกหมุนไปตามใจสั่งการ
> โลกในที่นี้ หมายถึง ชีวิตของเรานั่นเอง โลกคือชีวิต จะหมุนซ้าย หมุนขวา
> หมุนตรงหรือหมุนเอียง
> หมุนไปข้างหน้า หรือว่าหมุนไปข้างหลัง
> ทั้งหลายทั้งปวงนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของใจทั้งหมดทั้งสิ้น
>
> ใจของเราไม่ต่างอะไรกับห้องที่ว่างเปล่า เราบรรจุอะไรลงไป
> ชีวิตของเราก็เป็นไปตามสิ่งที่บรรจุนั้น
> ทุกวันนี้ เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า เราบรรจุอะไร ลงไปในห้องแห่งหัวใจของเราบ้าง
> ความรู้ ความงมงาย ความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความโลภ ความดี ความชั่ว ความริษยา
> ความหน้าด้าน ความสะอาด สว่าง สงบ หรือความตื่นรู้ ชีวิตจะเป็นอย่างไร
> รุ่งโรจน์หรือร่วงโรย
> ขึ้นสูงหรือลงต่ำ สำคัญที่เราบรรจุอะไรลงไปในใจของเราเอง ...
>
>
> ว.วชิรเมธี
>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา