วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มดป่วยเสียสละด้วยการหนีไปตาย‏

มดป่วยเสียสละด้วยการหนีไปตายไกลรัง

นักวิทยาศาสตร์พบว่า มดนอกจากเป็นสัตว์ที่เสียสละทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแข็งขันขณะมีชีวิตอยู่ ยังเสียสละเมื่อป่วยใกล้ตายด้วยการหนีไปตายไกลรังอย่างโดดเดี่ยว เพื่อไม่ให้มดตัวอื่นป่วยไปด้วย
วารสารเคอร์เรนท์ไบโอโลจีลงพิมพ์ผลการศึกษามดในสกุลเทมโนโธแร็กซ์ ยูนิฟาสเซียตัสว่า เป็นครั้งแรกที่พบว่าแมลงที่เป็นสัตว์สังคมมีพฤติกรรมเสียสละต่อส่วนรวมด้วย การหนีไปตายไกล ๆ เพื่อปกป้องกลุ่มของตนเอง หลังจากที่เคยพบพฤติกรรมนี้ในสุนัข แมว ช้าง และมนุษย์ นักวิจัยสนใจศึกษาพฤติกรรมมดเพราะอ่านพบรายงานเรื่องมดใกล้ตายจะหนีไป ตายอย่างโดดเดี่ยว พวกเขาทดลองพ่นสปอร์ของเชื้อราปรสิตอันตรายใส่มดกลุ่มหนึ่ง ผลการติดตามดูพบว่า มดที่ติดเชื้อเดินออกจากรังไปไกลก่อนตายในอีกหลายวันหรือหลายชั่วโมงต่อมา อย่างไรก็ดี เพื่อพิสูจน์ว่าการที่มดเดินออกไปจากรังเป็นเพราะถูกเชื้อราสั่งการให้เดิน ไปอยู่บนที่สูงเพื่อแพร่กระจายเชื้อไปตามลมหรือไม่ นักวิจัยจึงได้ทดลองพ่นคาร์บอนไดออกไซด์ใส่มดซึ่งจะทำให้มันมีชีวิตสั้นลง มดกลุ่มนี้รู้ตัวว่าจะตายก่อนเวลาได้เดินออกไปตายไกลรังเช่นกัน แสดงว่ามดไม่ได้ถูกเชื้อราสั่งการ
นักวิจัยอื่นที่ศึกษาเรื่องแมลงชี้ว่า พฤติกรรมเสียสละดังกล่าวของมดต่างจากผึ้ง ซึ่งเป็นแมลงสังคมเช่นกัน ผึ้งที่ถูกหนอนแมลงวันอาศัยอยู่ในตัวจะบินออกนอกรังไปหาอากาศที่เย็นกว่า ทำให้หนอนแมลงวันมีอายุสั้นลง พฤติกรรมดังกล่าวจึงเป็นการเอาชีวิตรอดมากกว่าทำเพื่อส่วนรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา