วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

เพื่อนแท้ของชีวิต‏

จะว่าไป "เพื่อน" ก็อาจเปรียบเหมือน "เครื่องดื่ม"
ที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อในโลก
ทุกขวดอยู่ในแพ็กเกจที่สวยสดใส เห็นแล้วชวนดื่ม
แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าได้ดื่มแล้วรสชาติจะเป็นแบบไหน

ชีวิตของคนเราไม่อาจขาดเครื่องดื่ม
แต่วิธีเดียวที่จะรู้ได้ว่าเครื่องดื่มขวดไหน
คือขวดที่เราชอบและโปรดปรานที่สุด
ชนิดที่ว่าสามารถดื่มไปได้ตลอดชีวิต
ก็คือเราต้องลองเสียเงินซื้อมา
ยอมเสียเวลาเปิดขวด
แล้วลองดื่มให้รู้กันไปว่าใช่หรือไม่ใช่

อาจมีหลายครั้ง....ที่เครื่องดื่มบางขวด
ทำให้เราต้องพะอืดพะอมจนต้องบ้วนทิ้ง
ก็เหมือนกันกับเพื่อนแย่ๆบางคน
ที่ยิ่งคบยิ่งทำให้ชีวิตเรากระดำกระด่าง วุ่นวาย ยุ่งเหยิง
จนในที่สุดเราต้องยอมตัดใจ
โละความสัมพันธ์ที่เคยคิดว่ามีค่านั้นทิ้งไป
แล้วไปเริ่มต้นทดลองเปิดขวดใหม่ดูอีกครั้ง

ในวัยเด็กเราอาจเคยคิดว่าการมีเพื่อนเยอะๆนั้นมันดี
เพราะเพื่อนคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีสีสัน สนุกสนาน ตื่นเต้น
แต่เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป เมื่อเราได้เรียนรู้อะไรๆมากขึ้น
ความหมายของคำว่า "เพื่อน" ก็จะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไป
เพื่อนอาจไม่ใช่เครื่องดื่มรสชาติจัดจ้าน
ที่เราอยากมีไว้ดื่มเล่นๆ
แต่เพื่อนจะกลายเป็นเหมือนน้ำเปล่าเย็นๆขวดหนึ่ง
ที่มีไว้ให้เราดื่มแก้กระหายไปได้นานๆ

ถ้าวันนี้เราได้ค้นพบแล้วว่า
เพื่อนแท้ที่เราต้องการคนนั้นคือใคร
ก็จงรักษาความสัมพันธ์ครั้งนี้ไว้ให้นานที่สุด
หยุดลองของใหม่ แล้วกลับมาดูแลของดีๆที่เรามี
พอกันทีกับชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสัน
แต่ไร้ซึ่งคุณค่าและความมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา