วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ตะลึง!...ชายคนแรกที่หายจากการติดเชื้อเอชไอวี

ตะลึง!...ชายคนแรกที่หายจากการติดเชื้อเอชไอวี
โดย ชัยรัตน์ ยิ่งกิจสถาวร




ชายคนนี้ชื่อ ทิโมธี เรย์ บราวน์ เป็นผู้โชคดีสุดๆ ในรอบศตวรรษ เพราะหายจาก

การติดเชื้อเอชไอวีได้ในที่สุด



หลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการรักษาตัวด้วยเคมีบำบัด การฉายรังสี และ การปลูกถ่ายไขกระดูกจากเซลล์ต้นกำเนิด อดีตอันแสนขมขื่นของเขาได้ปิดฉากลงอย่างมีความสุข เมื่อทีมแพทย์ที่ให้การรักษาเขามายาวนาน ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าไม่พบอาการติดเชื้อเอชไอวีในตัวเขาอีกต่อไป หมายความว่าเจ้าเชื้อวายร้ายนี้ได้อันตรธานหายไปจากร่างกายของเขาจนหมดสิ้น
ทิโมธีถือว่าเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ที่เฉียดตายแบบเส้นยาแดงผ่าแปด เขาต้องทรมานจากการป่วยเป็นลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวนานแรมปี (โรคร้ายชนิดนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคที่อาจพบได้ในผู้ป่วยเอดส์) และเข้ารับการรักษาในเบอร์ลิน ในที่สุดการบำบัดอาการป่วยที่โหดร้ายและสิ้นเปลืองก็ลงเอยด้วยผลการรักษาที่ มหัศจรรย์ ด้วยความโชคดี ในระหว่างการรับการรักษา เขาได้รับบริจาคไขกระดูก (สเต็มเซลล์) กลุ่มหนึ่งจากผู้บริจาคที่ไม่ประสงค์ออกนาม ซึ่งจีนในเซลต้นกำเนิดของผู้บริจาคนี้มีฤทธิ์ทรงพลัง สามารถต้านทานเชื้อเอชไอวีในร่างกายเขาได้ ทีมแพทย์จึงเดินหน้าให้การรักษาเขาอย่างเต็มที่ และเจ้าเซลล์ต้นกำเนิดตัวที่ว่าสามารถกำจัดเชื้อวายร้ายนี้ได้จนหมดสิ้น
ข่าวอันน่ายินดีปรีดานี้แสดงให้เราเห็นแน่ชัดว่า ความฝันในการกำจัดเจ้าเชื้อวายร้ายนั้นเป็นจริงได้ มิใช่ฝันกลางวันอีกต่อไป จากนี้ไปคงเกิดนิมิตหมายอันดีในวงการแพทย์ ซึ่งต่อไปนี้คงรุดหน้าศึกษาการบำบัดการติดเชื้อเอชไอวีด้วยเซลล์ต้นกำเนิด อย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา