วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"Eat Squid Stay Young" : ดร.สุพิศ ทองรอด นักวิชาการด้านอาหารของกรมประมง

Subject: "Eat Squid Stay Young" : ดร.สุพิศ ทองรอด นักวิชาการด้านอาหารของกรมประมง


ตั้งแต่นี้ไปฉันจะกินปลาหมึก
คนญี่ปุ่นนิยมกินปลาหมึกกันมาก ตรงกันข้ามกับคนไทยที่ชอบกินแต่ก็ไม่กล้ากิน กลัวคลอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในปลาหมึก ถ้าจะกินบ้างก็กินแบบกลัว ๆ คนไทยกลัวจะเป็นโรคความดัน โรคไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ สั่งมากินแล้วทั้ง ๆ ที่อยากจะกินก็กินไม่ลง

เจ้าคลอเรสเตอรอลนี้แหละมันช่างเป็นมารคอหอยเสียนี่กระไร ครั้งนี้ผมจะบอกข่าวดี สำหรับคนที่ชอบกินปลาหมึกแล้วไม่แพ้ปลาหมึก ดร.สุพิศ ทองรอด นักวิชาการด้านอาหารของกรมประมง ได้ชี้แจงให้คณะกรรมมาธิการรัฐสภา ทราบว่า ในปลาหมึกมีกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ! มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยในการลดปริมาณคลอเลสเตอรอลได้ดี ถึงแม้ว่าปลาหมึกจะมีโคเลสเตอรอลอยู่ด้วย แต่โดยทั่วไปเมื่อเจอกับโอเมก้า 3 ซึ่งจะถูกสังเคราะห์ได้ดีกว่าและเป็นตัวต่อต้านคลอเลสเตอรอลไม่ให้สูง หรือไม่ให้เพิ่มขึ้น นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่า คนญี่ปุ่นจะกินอาหารทะเลทุกชนิด รวมทั้งปลาหมึก และไม่พบว่าเกิดโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับคนในประเทศทางด้านยุโรป ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณโอเมก้า 3 นั่นเอง และคนญี่ปุ่นยังมีสุภาษิตที่ว่า

“Eat Squid Stay Young”

โอเมก้า 3 จะยังลดคลอเลสเตอรอล ไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นและปริมาณโคเลสเตอรอล ที่ได้รับจากปลาหมึก จะบำรุงผิวหนัง ทำให้ใบหน้าเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบปลาหมึกกับเนื้อหมู จะตรงกันข้ามเพราะหมูไม่มีโอเมก้า 3 เห็นไหมครับ ฟังดร. สุพิศ ทองรอดแล้วรู้สึกปลาหมึกจะน่ารับประทานขึ้นอีกมาก

เรามากินปลาหมึกกันเถอะ ใครที่รู้สึกว่าที่ตึงเฉพาะหู ก็มากินปลาหมึก จะได้มีใบหน้าเต่งตึงได้ และมาเคี้ยวปลาหมึกล้างความแค้นเก่า ๆ ที่อุตส่าห์อดมานาน แต่จะอย่างไรก็ตาม อย่ากินอะไรให้มันมากเกินไป แม้แต่ข้าว หากกินมากไปก็เป็นโทษ จะทำอะไรก็บันยะ บันยังไว้บ้าง ให้พอดี พอดี โดยยึดหลักทางสายกลาง ดังคำที่พระพุทธเจ้าสอนไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา