วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ธรรมะผู้สูงอายุ ของ พระภาวนาวิสุทธิคุณ (ขออนุญาตจากชมรมวิปัสสนากรรมฐาน:คัดมาบางส่วน)‏

ธรรมะผู้สูงอายุ วันที่ ๑๓ เม.ย. ๒๕๓๕ พระภาวนาวิสุทธิคุณ เล่มที่ ๖ หน้า ๓๑๐-๓๒๑

วันสูงอายุควรทำให้ได้ ๕ ประการคือ

๑. ลูกหลานต้องนำอาหารไปให้พ่อแม่ เลี้ยงพ่อแม่ให้อิ่ม

๒. เลี้ยงเพื่อนให้อิ่ม

๓. บำบัดทุกข์บำรุงสุข ใครมีทุกข์ก็ช่วยเขา

๔. ทำพลี ๕ ให้จงได้คือ

๔.๑ ญาติพลี สงเคราะห์ญาติ มีอะไรขาดเหลือก็ช่วย

๔.๒ อติถิพลี ต้อนรับแขก ญาติมาทำบุญก็ต้อนรับแขกปฏิสันถาร พระพุทธเจ้าสอนว่า วันผู้สูงอายุ เราก็ทำให้ผู้สูงอายุ ได้แก่ปู่ย่าตายาย จะเป็นที่วัดหรือบ้านก็ได้ ญาติมาเราก็โอภาปราศรัยกัน ถามทุกข์สุขกัน

๔.๓ ปุพพเปตพลี บังสุกุลให้ผู้ตาย ปู่ชวด ย่าชวด ยายชวด หรือพ่อแม่ที่ตายไปแล้ว ทำบุญถวาย สังฆทานอุทิศ ไม่ต้องบังสุกุลก็ได้

๔.๔ ราชพลี ถวายเป็นราชพลีต่อองค์พระราชา คือถวายหลวง เช่นภาษีอากร อย่าไปโกงหลวงเขา

๔.๕ เทวตาพลี รำลึกถึงเทวดาประจำวันเกิดของเรา ได้แก่บิดามารดา เทวดาในตัวเรา


๕. ถวายจตุปัจจัยแก่สมณพราหมณาจารย์ ผู้ทรงศีลทรงธรรม รับรองท่านมีความเจริญทุกคน เป็นการทำบุญให้แก่ผู้สูงอายุ


มีความหมายมาก


ขอให้ผู้สูงอายุได้มีธรรมะ ปฏิบัติรักษาสุขภาพพื้นฐาน อายุจะได้ยืนต่อไป รักษาสุขภาพพื้นฐาน ก็คือกรรมฐานที่ฝึกอยู่นี่แหละ


๑. อาหารดี โยมมีอายุมากแล้วก็ดี หรือจะอายุน้อย ต้องจำกัดอาหาร อย่าทานมากหรือน้อยเกินไป ทานน้อย พูดน้อย ทำความเพียรมาก คนไหนทานมาก นอนมาก ตายไว คนไหนทานน้อย นอนน้อย ตายช้า อาหารนี่สำคัญมาก ในด้านกรรมฐานต้องพิจารณาอาหาร และดูอาหารว่าเหมาะสมกับร่างกาย ไม่เป็นพิษเป็นภัย เชื้อโรคจะเกิดขึ้นกับตนหรือไม่ แสลงแก่โรคหรือเปล่า

เคี้ยวอาหารช้า ๆ แล้วกลืนด้วยการกำหนดกรรมฐาน ตั้งสติอารมณ์ให้ดีด้วย ท่านจะมีอายุยืน โรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียน


๒. อากาศดี โปรดหายใจยาว ๆ เป็นการถ่ายคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ หายใจยาว ๆ ไว้อายุยืน ถ้าโยมกำลังโกรธหายใจตั้งแต่จมูกถึงสะดือ ตั้งสติไว้ที่ลิ้นปี่ โกรธหนอ หายใจยาว ๆ รับรองอายุยืน ถ้าฝากความโกรธไว้ข้ามคืน โยมจะอายุสั้น โรคภัยไข้เจ็บจะมาเบียดเบียน ทำให้อายุสั้น ผู้สูงอายุต้องรักษาสุขภาพด้วย การหายใจนี้ หายใจยาว ๆ อย่าหายใจสั้น กำหนดจิตถ้าเสียใจ อย่าฝากความเสียใจไว้ คืออากาศดี หายใจยาว ๆ ให้อากาศดี นี่มีความหมาย


๓. อารมณ์ดี กรรมฐานพื้นฐานใจของชีวิต อย่าให้อารมณ์เสีย ถ้าอารมณ์ไม่ดีตลอดวันยังค่ำ โยมจะอายุสั้น ตายผ่อนส่งไปทุกวัน ถ้าอารมณ์ดี ใจก็กำหนด ไม่สุขไม่ทุกข์ก็ต้องกำหนด เป็นอุเบกขาเวทนา จิตไม่มีสุข ไม่มีทุกข์ มันก็ออกไปฟุ้งซ่านข้างนอก จึงต้องกำหนดตั้งสติไว้ ลมก็ดีขึ้น ใจก็สบาย ไม่โกรธง่าย ไม่โมโหใคร จิตใจก็ดีมีปัญญา ขอฝากญาติโยมไว้ ณ ที่นี้ ตื่นเช้าแกว่งแขน ๑๐๐ ครั้ง แกว่งทั้งสองแขน เตะขา ๑๐๐ ครั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วอย่าเพิ่งไปล้างหน้า ดื่มน้ำสุกสะอาดบริสุทธิ์ อายุ ๔๕ แล้ว ต้มก่อน ถ้ายังอายุยังไม่ถึง ๔๕ ไม่ต้องต้ม เพราะกำลังแข็งแรงต่อต้านโรคได้ ดื่ม ๕ แก้ว รับรองอุจจาระดีแน่ หูตึงหายได้ คนปวดศีรษะไปซีกหนึ่ง น้ำตาไหล ปวดลูกตาประสาทไม่ดี หายเลยทีเดียว โปรดได้ดื่มน้ำ เอาของสกปรกในร่างกายขับถ่ายออกให้หมด คือทางปัสสาวะและอุจจาระ รับรองโยมอายุยืนแน่


๔. อาภรณ์ดี ผู้สูงอายุต้องรักษาสุขภาพทางกายให้สะอาด เสื้อผ้าต้องซักให้สะอาด บางคนสกปรก อาบน้ำแล้วยังใช้ตัวเก่าอีก


๕. ออกกำลัง ตี ๔ ลุกขึ้นมาเลย ก่อนเดินจงกรมและนั่ง เตะขาออกไป หมุนแขนให้ได้ ๑๐๐ ครั้ง รับรองไม่เป็นโรคอะไร บางคนเป็นไซนัส หายใจก็กำหนดกลิ่นหนอ แกว่งแขนทุกวัน เดี๋ยวนี้แข็งแรงแล้ว นี่คือพื้นฐานของชีวิต ถ้าต้องการเป็นผู้มีอายุยืน ต้องการมีความเจริญรุ่งเรือง โปรดทำตามคำสอนพระพุทธเจ้า เรียกว่าการรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐาน ผู้สูงอายุจะต้องรักษาตนให้เป็นปกติ คือศีล ถ้าโยมมีกรรมฐานดี มีสติสัมปชัญญะดี รักษาตนให้เกิดความสำนึกว่า สิ่งทั้งหลายกำลังเปลี่ยนแปลง ไม่มีสิ่งใดยั่งยืนคงที่แน่นอน ขอให้ผู้มีอายุโปรดพิจารณาได้ เราเกิดมาเพื่อรอเวลาตาย เราได้มาเพื่อรอเวลาเสีย เรามีเพื่อรอเวลาหมด เราพบเพื่อรอเวลาจาก เราพบเพื่อรอเวลาพลัดพรากจากกันไป และเวลานั้นจะมาถึงเมื่อใด ไม่มีใครทราบแม้แต่เราเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา